Cần "tỉnh táo và trí tuệ" trong đấu tranh vì chủ quyền

17/05/2014 05:48

Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa và chúng ta sẽ đòi lại, đời chúng ta chưa đòi được thì đời con đời cháu chúng ta sẽ đòi cho bằng được",

Cần

Có mặt tại cuộc đối thoại với các nhà khoa học được tổ chức tại Bộ Khoa học và Công nghệ sáng 17/5, phát biểu liên quan đến vấn đề Biển Đông, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam" và việc Trung Quốc chiếm đóng Hoàng Sa là hành động trái phép.

"Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa và chúng ta sẽ đòi lại, đời chúng ta chưa đòi được thì đời con đời cháu chúng ta sẽ đòi cho bằng được", ông nhấn mạnh và nhận được sự tán thưởng của hàng trăm cán bộ khoa học, giới truyền thông và đông đảo sinh viên tham gia cuộc đối thoại.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc đối thoại với các nhà khoa học, được tổ chức tại Bộ Khoa học và Công nghệ sáng 17/5

Phó thủ tướng cho hay, hiện nay để phản đối, ngăn cản Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, Việt Nam chỉ có lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư, không có lực lượng quân sự, trong khi Trung Quốc có tàu vũ trang tham gia hộ tống giàn khoan.

Trả lời câu hỏi liệu Việt Nam có kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không, Phó thủ tướng cho rằng, Việt Nam luôn hành động dựa trên luật pháp quốc tế và bằng niềm tin chính nghĩa, nhưng trước hết Việt Nam luôn muốn dùng biện pháp hòa bình, kiên trì biện pháp hòa bình; dù còn thời cơ nhỏ nhoi cho hòa bình thì vẫn kiên định.

Phó thủ tướng nói: “Trong giải pháp hòa bình có nhiều giải pháp nhưng trước hết có đường ngoại giao. Có người nói kiện ra tòa cũng là hòa bình, là hoàn toàn đúng. Cùng cực mà không thể nói chuyện với nhau, thì mới mang nhau ra tòa. Người Việt nói “bát nước đổ xuống khó lấy lại. Chúng ta phải hết sức tỉnh táo, trí tuệ, trao đổi một cách thực tâm. Chúng ta cần hòa bình để phát triển, không chỉ cho Việt Nam mà cho khu vực. Một nửa hàng hóa của thế giới qua lại khu vực này và nếu có xung đột thì sẽ ảnh hưởng đến toàn khu vực và thế giới”.

Trong lịch sử, Việt Nam luôn phải đối đầu với ngoại xâm, nhưng vẫn trường tồn và đứng vững. Phó thủ tướng phân tích: "Chúng ta có lòng yêu nước nồng nàn vô song, có chính nghĩa, có truyền thống và có trí tuệ. Sự kiện lần này không phải là duy nhất, chúng ta luôn phải đối đầu với những thách thức như vậy. Tôi tin người Việt trong và ngoài nước cũng đồng tình như vậy".

Trả lời câu hỏi khá gai góc của một nhà khoa học rằng, ông có bình luận gì về "16 chữ vàng" và "4 tốt" trong quan hệ với Trung Quốc, ông Đam nhấn mạnh, Việt Nam luôn nhất quán đường lối hòa bình, hợp tác trong quan hệ ngoại giao nói chung cũng như với Trung Quốc.

Và ông ví von: "Vàng rất quý, nhưng kim cương còn quý hơn vàng! Tôi cho rằng, chúng ta phải luôn ghi nhớ lời Bác Hồ đã dạy, quý nhất là bốn chữ độc lập, tự do".

Về vấn đề chính sách quân sự, Phó thủ tướng cho biết, Việt Nam nhất quán chính sách hòa bình và tự vệ, không liên minh quân sự với một quốc gia để chống lại quốc gia thứ ba.

>VIỆT NAM KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN TẠI BIỂN ĐÔNG
>Wall Street Journal: Trung Quốc đang cố gắng biện minh cho cái sai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần "tỉnh táo và trí tuệ" trong đấu tranh vì chủ quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO