Các doanh nghiệp Việt - Mỹ đạt nhiều thỏa thuận thương mại lớn

B.T| 13/11/2017 01:44

Sáng 12/11, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các doanh nghiệp 2 nước Việt - Mỹ đã ký kết nhiều hợp đồng kinh tế và bản ghi nhớ trị giá hàng tỷ đô la.

Các doanh nghiệp Việt - Mỹ đạt nhiều thỏa thuận thương mại lớn

Sáng 12/11, nhân chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chứng kiến doanh nghiệp 2 nước ký nhiều hợp đồng kinh tế và bản ghi nhớ lên đến 12 tỷ USD. Trong đó, ngành hàng không góp phần lớn vào giá trị các hợp đồng này.

Cụ thể, các văn kiện trị giá hàng tỷ đô la đã được các doanh nghiệp 2 nước ký kết sáng 12/11 là:

- Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM được ký giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Pratt Whitney - công ty về thiết kế, chế tạo và cung cấp dịch vụ động cơ máy bay

- Biên bản ghi nhớ có ràng buộc về hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá khoảng 1,5 tỷ USD (cũng của Vietnam Airlines)

- Bản ghi nhớ về dự án kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD

- Bản ghi nhớ về hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và đầu tư thượng nguồn

- Hợp đồng mua và bảo dưỡng 20 động cơ thế hệ mới PW1000G để lắp đặt cho 10 máy bay A321NEO của Vietjet

Một thỏa thuận về lựa chọn động cơ PurePower Geared Turbofan (GTF) cho đơn hàng 10 tàu bay mới của Vietjet Air giữa Vietjet và Pratt & Whitney cũng được công bố tại sự kiện này. Thoả thuận trị giá 600 triệu USD theo giá niêm yết bao gồm đồng thời một chương trình quản lý động cơ trong 12 năm cho 10 máy bay thế hệ mới của Hãng. Đây là đơn hàng tiếp theo của hợp đồng cung cấp động cơ GTF cho 63 tàu bay, trị giá 3,1 tỷ USD, được ký kết hồi tháng 2/2016.

Hồi tháng 5/2016, Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã ký hợp đồng đặt mua 100 máy bay trị giá 11,3 tỷ USD nhân chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam.

>>Thương mại Việt - Mỹ: Thời điểm tăng tốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các doanh nghiệp Việt - Mỹ đạt nhiều thỏa thuận thương mại lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO