Các bước ghi danh đại học tại Phần Lan

DNSGCT| 30/12/2012 08:33

Theo BBC, trong bảng xếp hạng toàn cầu mới nhất vừa được Công ty Giáo dục Pearson công bố, nền giáo dục Phần Lan được xếp hạng nhất thế giới.

Các bước ghi danh đại học tại Phần Lan

Trước khi đi vào tìm hiểu các bước ghi danh vào các trường đại học, các bạn nên chú ý các thông tin sau:

Đọc E-paper

- Có rất nhiều website chính thức về thông tin du học và tuyển sinh tại Phần Lan của chính phủ Phần Lan. Qua các website này bạn có thể tự tìm hiểu thông tin và ghi danh vào các trường đại học tại Phần Lan mà không cần qua bất kỳ trung tâm tư vấn nào. Nên xem kỹ những link sau (bằng tiếng Anh, của chính phủ Phần Lan):

• Thông tin chung về tuyển sinh và giáo dục tại Phần Lan:

http://www.studyinfinland.fi/.

• Thông tin chung và đăng ký tuyển sinh của các trường University: http://www.universityadmissions.fi/ và https://www.yliopistohaku.fi/yshjHakija … ussivu.jsf.

• Thông tin chung và đăng ký tuyển sinh của các trường Polytechnic: https://www.admissions.fi/.

• Website của Bộ Giáo dục Phần Lan: http://www.minedu.fi/OPM/Koulutus/?lang=en.

• Sự khác nhau giữa UNI thường và UAS có thể xem tại: http://www.minedu.fi/OPM/Koulutus/ammat … s/?lang=en.

• Tìm kiếm ngành học tại Phần Lan theo link sau: http://finland.cimo.fi/studying/interna … ammes.html. Trong link này các bạn có thể tìm thấy các ngành học bằng tiếng Anh.

Hệ thống đại học Phần Lan

Có hai hệ thống trường đại học tại Phần Lan:

Các trường Polytechnic (UAS) là dạng trường thường chỉ cung cấp bằng đại học, ít trường cung cấp bằng Master. Thường đào tạo ra để đi làm ngay, nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm tại Phần Lan. Các trung tâm tư vấn du học ở Việt Nam chỉ giúp các bạn nộp đơn vào các trường này và thường đưa ra giá khá cao. Các bạn học UAS xong có thể học tiếp Master tại các trường UNI lớn khác.

Các trường University (UNI) lớn của Phần Lan được hoạt động riêng biệt, được tự tuyển sinh theo cách thức và yêu cầu riêng, ít trực thuộc vào Bộ Giáo dục. Các trường này thường là rất lớn, danh tiếng, cung cấp nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng… Bậc học thường là lên thẳng Master, có khả năng lên PhD, đào tạo các nhà nghiên cứu hoặc quản lý. Bậc Master có rất nhiều chuyên ngành bằng tiếng Anh. Các trung tâm tư vấn du học không giúp các bạn ghi danh vào đây được mà các bạn phải tự ghi danh vào từng trường.

Tuy là hai hệ thống riêng biệt nhưng bằng đại học của cả hai gần như tương đương nhau và đều được công nhận trên thế giới. Chất lượng giảng dạy của các trường đại học ở Phần Lan cũng khá tương đồng, ít có chuyện thứ hạng cao hay thấp nên các bạn chỉ cần chú trọng vào ngành mình cần học. Còn nếu muốn tham khảo vị trí xếp hạng thì nên xem các tạp chí uy tín nhưFinancial Times hay của Bộ Giáo dục Phần Lan.

Các trường University of Applied Science (UAS) – Polytechnic

Xin nhắc các bạn nhớ rằng mọi thông tin và cách thức nộp đơn du học tại Phần Lan của các trường University of Applied Science (UAS) đều có thể tìm trên trang web https://www.admissions.fi/ bằng tiếng Anh. Thông tin khá tổng quát, đầy đủ, chi tiết và chính xác. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng riêng trang web này để “apply” sang Phần Lan với các trường UAS mà không cần qua trung tâm tư vấn để bị mất tiền (Bộ Giáo dục Phần Lan cũng khuyến khích việc tự apply).

Danh sách các ngành của trường UAS: https://www.admissions.fi/vierashaku/am … 5731;57087.

- Có hai đợt apply, một đợt cho khóa mùa xuân và một đợt cho khóa mùa thu, thường thì đợt cho khóa mùa thu có nhiều lựa chọn hơn.

- Các bạn có thể điền “Form Online” và “submit” ngay trên trang admission.fi để được đăng ký. Thời gian “submit application form” thường kéo dài một tháng, cho khóa mùa thu thì từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 2.

- Khi đăng ký, bạn sẽ có bốn nguyện vọng. Chi tiết về các trường và ngành học cung cấp bởi các trường cũng trên trang admission.fi này hoặc bạn vào thẳng web của trường.

- Các giấy tờ liên quan bạn cũng phải gửi về trường nguyện vọng 1. Trong đó chú ý nhất là:

+ Bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời đã được dịch sang tiếng Anh và công chứng (cũng có một số trường không chấp nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, bạn nên viết mail hỏi trường xem có chấp nhận hay không). Bằng này tiếng Anh gọi là “High School Graduation Certificate”, nếu là tạm thời thì phải viết thêm là “Temporary” hoặc “Provisional”.

+ Điểm TOEFL tối thiểu 79-80 hoặc IELTS tối thiểu 5.5, gửi trực tiếp về trường nguyện vọng 1. Hạn gửi thường là từ nửa sau của tháng 2 cho khóa mùa thu.

- Sau đó bạn sẽ nhận được giấy báo thi của trường ở Việt Nam, bạn đến thi (tháng 4 cho khóa mùa thu).

Mẫu đề thi bạn download tại đây: viewtopic.php?f=12&t=684&view=unread#unread. Sau đó ngồi chờ kết quả. Nếu trúng tuyển thì bạn gửi thư xác nhận đi học đến trường rồi xin visa và bay sang Phần Lan học tập.

Các trường University (UNI) lớn của Phần Lan

Các trường University lớn của Phần Lan đều có chương trình cử nhân dạy bằng tiếng Anh, tuy nhiên khá ít. Nhưng bậc Master thì lại rất nhiều, như tài chính, kinh tế học, dược, sinh học… Các bạn nên xem thêm trên website của từng trường http://www.virtuaaliyliopisto.fi/vy_org … er_eng.asp về mỗi ngành học.

Với các trường UNI lớn của Phần Lan thì phải apply từng trường một, và thời gian hay cách thức, yêu cầu apply mỗi trường đều khác nhau. Thường là yêu cầu thi các chứng chỉ toàn cầu như IELTS, TOEFL, SAT, GMAT, GRE, yêu cầu kinh nghiệm làm việc, học bạ,…

Sau đây là các bước apply vào các trường UNI lớn:

Bước 1: Chọn trường

Bước này có thể áp dụng cho cả các trường UAS. Việc đầu tiên là bạn phải lựa chọn và lập ra danh sách các trường đại học bạn dự định apply. Việc chọn lựa có thể dựa trên sự yêu thích của bạn đối với một trường đại học nào đó hoặc dựa vào chuyên ngành bạn muốn học hay kết quả học tập của bạn. Xin được chia ra ba dạng:

Dạng 1: Bạn đã xác định được trường đại học mong muốn, có thể chuyển thẳng sang bước tiếp theo nói chi tiết về cách apply từng trường.

Dạng 2: Bạn chưa xác định được trường muốn học, nên phải xác định cấp độ muốn học, chuyên ngành muốn học là gì, học lực của bạn ra sao.

+ Xác định chuyên ngành: Có một số chuyên ngành cơ bản như IT, Business… Trong mỗi chuyên ngành này lại có các ngành khác. Ví dụ như trong Business có Management, Marketing, Accounting… Bạn phải xác định mình muốn học những ngành gì, sau đó tìm trường theo danh sách các trường UNI ở đây: http://www.minedu.fi/OPM/Koulutus/yliop … t/?lang=en.

+ Xác định học lực: Bạn tự hỏi điểm IELTS của mình được bao nhiêu, học bạ thế nào, có những chứng chỉ khác như SAT hay TOEFL hay không. Sau đó, bạn phải vào link từng trường để xem yêu cầu của họ ra sao. Bạn nên đầu tư nhiều thời gian cho việc này, không phải vài tiếng đồng hồ mà phải vài ngày, thậm chí vài tuần.

Bạn nên lập danh sách các chuyên ngành mong muốn và lập danh sách các trường giảng dạy những chuyên ngành đó. Với mỗi trường, bạn nên ghi chú những yêu cầu cơ bản về điểm của trường, cách xét tuyển hay thi.

Đối chiếu với điểm số của bạn và chọn ra những trường khả thi, hoặc là bạn có thể cố gắng thi lại đối với những trường bạn chưa đạt đủ tiêu chuẩn.

Dạng 3: Bạn chỉ muốn đi du học không quan trọng là chuyên ngành gì.

Trường hợp này bạn nên dành thời gian suy nghĩ thêm, nên quyết là chọn học về các ngành kinh tế, kỹ thuật hay nghệ thuật. Không thì bạn cố gắng xác định cho mình vài trường dễ để nộp hồ sơ.

Khá nhiều bạn rơi vào dạng này, xin có lời khuyên bạn nên xác định rõ hơn về việc đi du học, có quyết tâm đường hướng rõ ràng. Nên xác định được mình muốn đi theo ngành gì, ví dụ như kinh tế hay kỹ thuật, còn nếu đã xác định được rõ ràng như là học tài chính hoặc là luật thì quá tốt, rất dễ chọn trường và đăng ký ngành.

Thực ra thì cũng khó nói về việc chọn ngành, vì bạn chưa học thì chưa thể biết được mình có thích không. Tuy nhiên mình có thể cố gắng đọc, tìm hiểu về ngành đó trên mạng và hỏi ý kiến các anh chị đi trước. Và không phải ai sau này cũng thích ngành mình chọn ngay từ đầu, nên có lẽ là nên đi theo cảm nhận.

Bước 2: Apply từng trường

Sau khi bạn đã có một danh sách các trường cần apply, chúng ta sẽ đi vào xem cách apply từng trường như thế nào.

Đầu tiên bạn nên vào thẳng trang web của trường. Trên trang web của mỗi trường bạn phải tìm phần tuyển sinh của các trường, thường có đề mục như: Admission, Education, Applying to… Application, Guide… Sau khi tìm được mục tuyển sinh của trường, bạn nên tìm và đọc kỹ về mục tuyển sinh mà các bạn quan tâm sẽ có hướng dẫn rõ ràng.

Các bạn cần xác định rõ ràng một số điều sau:

- Yêu cầu của trường là gì: Ví dụ: điểm IELTS bao nhiêu, học bạ như thế nào, có cần thi tại trường không, nếu có thì thi thế nào, ở đâu… Một số trường đòi SAT, hoặc GMAT cho bậc Master hoặc kinh nghiệm làm việc,… tự luận cá nhân…

- Chú ý đến các thời hạn, phải ghi ra rõ ràng và lập lịch ghi nhớ để các bạn có thời gian chuẩn bị.

Sau khi đã biết những yêu cầu của trường, các bạn nên lập kế hoạch hoàn thành các yêu cầu trên, chẳng hạn như:

- Điểm IELTS: Tùy theo thời hạn của trường các bạn phải lập lịch thi IELTS sao cho kịp nộp vào đợt tuyển sinh và gửi sang cho trường, nếu bạn có điểm rồi phải xác định ngay cách gửi điểm cho trường như thế nào.

- Học bạ và bằng tốt nghiệp: Bạn có thể công chứng bằng tiếng Anh.

- Nếu phải thi thì phải liên hệ ngay với trường để đăng ký dự thi, lấy giấy báo và có kế hoạch chuẩn bị thi và ôn thi.

Sau khi gửi hồ sơ đến trường theo địa chỉ và hướng dẫn của trường hoặc thi xong. Các bạn có thể ngồi chờ thư trúng tuyển.

Sau khi có thư trúng tuyển, bạn nhanh chóng chọn trường và gửi thư confirm lại cho trường. Nhanh chóng bảo trường gửi cho bạn giấy mời nhập học để có thể bước vào các bước quan trọng tiếp theo là xin visa và apply nhà ở.

Chúc các bạn thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các bước ghi danh đại học tại Phần Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO