Cá tra lên vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản

02/08/2009 08:01

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, mặt hàng cá tra, basa của VN đang được nhiều thị trường ưa chuộng và đã vươn lên vị trí số 1 trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng thuỷ sản VN.

Cá tra lên vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, mặt hàng cá tra, basa của Việt Nam đang được nhiều thị trường ưa chuộng và đã vươn lên vị trí số 1 trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng thuỷ sản Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, sản lượng xuất khẩu mặt hàng này là 264 nghìn tấn với giá trị kim ngạch đạt 600 triệu USD.

Theo nhận định của các chuyên gia ngành thuỷ sản, cá tra Việt Nam sẽ có nhiều triển vọng khi xuất khẩu tại các thị trường lớn đã bắt đầu trở lại cộng với thị trường mới tăng cầu mạnh.

Thị trường Ai Cập, Hà Lan đã chính thức khẳng định cá basa Việt Nam an toàn 100%; cá tra, basa cũng như hàng thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục được xuất khẩu bình thường.

Không chỉ vậy, hiện có 6 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam được Bộ Thương mại Mỹ công bố không áp thuế chống bán phá giá hoặc có mức thuế rất thấp, gần như bằng 0%, nên mặt hàng cá tra càng có có điều kiện thuận lợi để quay trở lại thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, nhu cầu tại những thị trường khác cũng tăng mạnh như: Đông Âu sức mua tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái; Mexico tăng sản lượng mua vào gấp đôi. Một số nước châu Phi tăng lượng mua vào gấp 10 lần, mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm cá tra xuất khẩu.

Để phát triển bền vững nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các tỉnh cần sớm triển khai việc đăng ký hộ nuôi cá tra theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nhất là việc gắn mã số, mã vạch cho cá tra. Việc này đáp ứng yêu cầu của các nước xuất khẩu cá tra trên thế giới hiện nay, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững và lâu dài.

Bộ cũng vừa có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho người nuôi cá tra vay vốn theo chương trình kích cầu của Chính phủ; đồng thời, yêu cầu các địa phương xây dựng hệ thống thống kê sản xuất, thông tin thị trường, nhất là thị trường Mỹ phải có kế hoạch phù hợp để duy trì xuất khẩu cá tra vào thị trường này trước mắt và lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cá tra lên vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO