Bùng nổ kinh doanh mặt bằng bán lẻ

07/01/2010 08:28

Đến thời điểm này, các đại gia bán lẻ đã có mặt, hoặc có kế hoạch nhắm vào thị trường miền Trung, trong đó quan trọng nhất là thành phố Đà Nẵng và Huế.

Bùng nổ kinh doanh mặt bằng bán lẻ

Đến thời điểm này, các đại gia bán lẻ đã có mặt, hoặc có kế hoạch nhắm vào thị trường miền Trung, trong đó quan trọng nhất là thành phố Đà Nẵng và Huế. Mức tăng trưởng kinh tế của các địa phương như Quy Nhơn, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đạt trung bình từ 10 - 14%/năm là cơ sở để các tập đoàn bán lẻ đặt niềm tin vào các thị trường non trẻ nhưng hấp dẫn này.

Một trong những mặt bằng bán lẻ được xây dựng hiện đại và có giá thuê cao nhất Đà Nẵng

Theo ghi nhận của các công ty môi giới bất động sản trên địa bàn miền Trung, kinh doanh mặt bằng trong lĩnh vực bán lẻ sẽ thuận lợi, do người dân ở các đô thị mua sắm ở những nơi bán lẻ hiện đại ngày một nhiều hơn. Ở Đà Nẵng, Metro Đà Nẵng, Big C, hay Indochina Riverside Tower đang dần trở nên quen thuộc hơn với người dân tại đây. Trong bốn năm vừa qua, doanh thu bán lẻ ở Đà Nẵng tăng đáng kể, trung bình 25% mỗi năm.

Dân số trẻ, lực lượng chiếm 50% tổng dân số của thành phố, trở thành khách hàng tiềm năng đầy hấp dẫn với các nhà bán lẻ. Đà Nẵng cũng có đáng kể nhu cầu mua sắm từ phía khách du lịch đường biển, đường bộ trong quá trình họ nghỉ tại đây. Bối cảnh này thu hút các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước tiếp tục đến Đà Nẵng. Từ nay đến Tết Canh Dần, Saigon Co.op, Công ty Thương mại tổng hợp Hà Nội, Điện máy Nguyễn Kim sẽ khai trương siêu thị tại đây. Ngoài ra, mở điểm kinh doanh hiện đại với quy mô nhỏ cũng là xu hướng của nhiều công ty thương mại địa phương. Nguồn cầu đó thúc đẩy bùng nổ đầu tư kinh doanh mặt bằng cho thuê phục vụ bán lẻ ở Huế, Đà Nẵng.

Năm nay, với nguồn cung khoảng 114.000m2, giá cho thuê mặt bằng ở Đà Nẵng còn khá thấp so với Hà Nội và TP.HCM. Trong quý III/2009, diện tích cho thuê bán lẻ ở Đà Nẵng trung bình 6USD - 50 USD/m2/tháng. Giá thuê này giữ ở mức khá ổn định trong một số quý gần đây, ngay cả khi tình hình kinh tế đã bớt ảm đạm so với năm 2008. Giá thuê cao nhất là tại Indochina Riverside Tower và Vĩnh Trung Plaza, ở mức 20USD - 50 USD/m¬2/tháng và 18USD - 42 USD/m¬2/tháng. Các siêu thị có giá thuê ở mức 7USD - 10 USD/m2/tháng. Giá cho thuê ở hai chợ lớn nhất là chợ Cồn và chợ Hàn dao động ở mức 6USD - 29 USD/m2/tháng. Tất cả mức cho thuê này chưa bao gồm thuế VAT.

Trong bốn năm tới, mặt bằng bán lẻ ở Đà Nẵng dự kiến có thêm 16 dự án, chủ yếu là trung tâm thương mại hiện đại và siêu thị. Dự báo từ năm 2010 - 2013 có thêm khoảng 260.000m2 diện tích bán lẻ sẽ được tung ra thị trường. Trong năm 2010, thị trường có thêm 34.000m2 diện tích bán lẻ khi Đà Nẵng Plaza, Lotus Plaza và Incomex Building Đà Nẵng hoàn tất. Trong năm 2011, thị trường sẽ có nguồn cung mới lớn nhất, hơn 172.000m2 bán lẻ, góp phần tăng gấp đôi nguồn cung hiện tại. Mặc dù nguồn cung ngày càng lớn, nhưng chủ các mặt bằng bán lẻ đang rục rịch tăng giá cho thuê, đặc biệt là mặt bằng được xây dựng đúng chuẩn hiện đại. 

Lo Tết cho nạn nhân chất độc da cam

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Đà Nẵng (Hội) đã tổ chức họp báo triển khai cuộc vận động “Tết vì nạn nhân chất độc da cam”. Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội cho biết, Đà Nẵng hiện có hơn 5.000 nạn nhân chất độc da cam và trên 1.400 cháu bé dị dạng, tật nguyền do di chứng của chất độc da cam/dioxin; hầu hết các gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam đều ở trong hoàn cảnh rất khó khăn. Hội mong các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ để các gia đình, đặc biệt là các em nhỏ có một cái Tết vui tươi, no ấm. Trong thời gian qua, Hội đã vận động được trên 25 tỷ đồng để xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ làm kinh tế gia đình. Hiện có nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng nhận trợ dưỡng thường xuyên cho hơn 900 nạn nhân.

Đà Nẵng có phố trồng mai vàng

Đây là sáng kiến trồng hoa mai vàng thay cho các loại cây xanh khác trên tuyến đường Nguyễn Huy Tưởng dài 1.000m. Việc trồng cây được thực hiện theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bằng cách chuyển kinh phí trồng cây xanh sang trồng cây mai, làng Hòa Mỹ có trách nhiệm mua cây, trồng và chăm sóc, bảo quản từ nguồn tiền trồng cây xanh do thành phố đầu tư. Loại mai dự định trồng là loại mai ta, mai Hồng Diệp, có chiều cao tối thiểu 3m, đường kính gốc cây trên 8cm để một, hai năm sau mai bắt đầu trổ hoa. Việc triển khai được thực hiện trước tết Canh Dần 2010. Trồng mai trên tuyến đường trên vừa tạo thêm một nét riêng mới lạ cho thành phố, vừa phục vụ Lễ hội Đình làng Hòa Mỹ hằng năm.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bùng nổ kinh doanh mặt bằng bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO