Bộ trưởng Bộ Y tế: "Đưa F0 ra khỏi cộng đồng, các địa phương chuẩn bị việc điều trị để không bị động, lúng túng"

PV| 02/08/2021 04:14

Sáng ngày 2/8, chủ trì tại hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống Covid-19 tại điểm cầu Bộ Y tế ở TPHCM, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế (Bộ trưởng) nhấn mạnh nhiều nội dung, trong đó các địa phương cần nghiêm túc quan tâm trong công tác phòng chống dịch để tránh xảy ra tình trạng hoang mang, bị động khi dịch xảy ra trên diện rộng".

Bộ trưởng Bộ Y tế:

Nhiều địa phương chưa phát huy phương châm "4 tại chỗ" 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: "Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến nhanh, xảy ra trên địa bàn rộng, trong một thời gian ngắn số ca mắc tăng rất cao. "Đợt dịch này xảy ra ở những địa bàn trọng điểm rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0. Do đó, chúng ta phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Qua kiểm tra thực tiễn công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương và nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, có rất nhiều địa phương có cách làm hay trong phòng chống dịch, nhưng cũng có nhiều địa phương trong xây dựng kịch bản phòng chống dịch trên địa bàn đã chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra, dù Bộ Y tế đã cảnh báo nhiều lần chủng virus Delta sẽ lây lan mạnh, rộng, khó kiểm soát và kéo dài".

Hầu hết tại nhiều địa phương, kịch bản chuẩn bị đều thấp hơn thực tế, có địa phương chuẩn bị kịch bản cao nhưng cũng chưa tính hết thực tế. Vẫn chưa chuẩn bị chu đáo cho phòng chống dịch. 

 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nêu rõ, vẫn còn thực trạng một số địa phương chưa phát huy phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống dịch. 

Trong đợt dịch thứ 4 này, khi dịch xảy ra thường chỉ trong một thời gian ngắn, diễn biến nhanh, nhiều ca nhiễm, nên cần cần chuẩn bị sẵn năng lực phòng chống dịch để chủ động ứng phó với dịch. Các địa phương cần hết sức lưu ý về năng lực ứng phó an toàn trật tự xã hội, đảm bảo an sinh xã hội" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về công tác điều trị, Bộ trưởng nhấn mạnh:"Hiện nay năng lực ứng phó của các địa phương về điều trị Covid-19 vẫn chủ yếu trông chờ vào cơ sở đang có, nhưng trên thực tế hệ thống điều trị chưa đáp ứng được yêu cầu".

Bộ Y tế đã phân tầng điều trị theo mô hình "tháp 3 tầng", theo đó tầng 1 không nên chọn các cơ sở y tế mà nên chọn các cơ sở cách ly F1 để triển khai thiết lập địa điểm theo dõi sức khoẻ. Đối với những bệnh nhân không có triệu chứng phân bổ vào điều trị ở tầng này, không cần nhiều nhân lực y tế. Sau điều trị 7 ngày nếu xét nghiệm âm tính, chỉ số tải lượng virus CT > 30 thì cần cho ra viện. 

Nếu bệnh nhân có triệu chứng trung bình thì đưa vào điều trị tại cơ sở y tế tuyến quận, huyện - tầng thứ 2 của tháp điều trị. "Tại tuyến điều trị này phải có hệ thống oxy và oxy trung tâm, nhân viên y tế phải được trang bị máy thở HFNC để sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân khi cần"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý. 

Nếu bệnh nhân diễn biến nặng cần đưa ngay lên tầng 3 - tầng điều trị cao nhất. Tại tầng điều trị này, các địa phương phải thiết lập khu vực điều trị hồi sức tích cực. 

"Việc phân tầng điều trị rất quan trọng, trong đó có vai trò điều tiết bệnh nhân đến các tầng phù hợp để tránh đưa bệnh nhân chưa nặng lên tầng cao, tránh để bệnh nhân có nguy cơ tử vong ở tầng 1 và tầng 2. Việc điều phối, vận chuyển bệnh nhân, tiếp nhận bệnh nhân phải được thực hiện bài bản."- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý. 

truc-tuyen-2-16278751914961564-8739-4233

Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thanh Long chủ trì họp trực tuyến

Rà soát ngay nhân lực về hồi sức 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế: "Với quan điểm đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt, do đó các địa phương phải chuẩn bị cho điều trị để khi dịch xảy ra không bị động, lúng túng. 

Để chuẩn bị về điều trị hiệu quả, yếu tố nhân lực hết sức quan trọng. Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch. "Ngay bây giờ kể cả các địa phương chưa có dịch cần phải rà soát ngay nhân lực biết sử dụng máy thở, tập huấn lại trên toàn tuyến", Bộ trưởng yêu cầu. 

Trong vấn đề nhân lực cũng lưu ý rà soát số lượng nhân lực sử dụng cho tầng điều trị 2, số lượng nhân lực cho tầng điều trị 3 để có điều phối trong trường hợp cần thiết.

Chuẩn bị ngay oxy và máy thở để điều trị bệnh nhân Covid-19

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương phải thực hiện phân tầng điều trị phù hợp; rà soát nhân lực, chuẩn bị máy thở, oxy... cho điều trị bệnh nhân Covid-19

Một vấn đề được Bộ trưởng nhấn mạnh tại hội nghị là chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng, chống dịch như máy thở, oxy, thuốc men, vật tư tiêu hao. 

 Trong chuẩn bị hậu cần cho điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 phải chuẩn bị sẵn về oxy và máy thở. 

"Đây là 2 yếu tố cần thiết trong điều trị, do đó Bộ Y tế đã phải có vài văn bản đôn đốc vấn đề này. Chúng ta không thiếu oxy nhưng nhiều chỗ không có bồn chứa oxy, vận chuyển khó khăn. Vì vậy các cơ sở y tế phải rà soát ngay, lên phương án chuẩn bị ngay" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

(Nguồn: Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ trưởng Bộ Y tế: "Đưa F0 ra khỏi cộng đồng, các địa phương chuẩn bị việc điều trị để không bị động, lúng túng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO