Bộ Tài chính cam kết sửa quy định hoàn thuế trước 15/3

KIM THỦY (tổng hợp)| 14/03/2016 00:26

Theo Bộ Tài Chính, việc chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp có phần lỗi do chính sách, nên Bộ cam kết sửa chính sách này trước 15/3/2016.

Bộ Tài chính cam kết sửa quy định hoàn thuế trước 15/3

Theo Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, việc chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp có phần lỗi do chính sách, nên Bộ cam kết sửa chính sách này trước 15/3/2016.

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2016, số lượng hồ sơ doanh nghiệp gửi đến cơ quan thuế để hoàn cơ bản được giải quyết hết với 3.100 hồ sơ hoàn thuế trên tổng số 13.000 tỷ hoàn thuế.

Trong đó, 52% là hoàn thuế trước kiểm tra sau, 48% thực hiện kiểm tra trước, và hoàn thuế sau. Số doanh nghiệp bị chậm hoàn là 287 hồ sơ. Thứ trưởng nhận định, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan trong việc chậm hoàn thuế cho số hồ sơ này. 

Giải thích cụ thể hơn, ông Tuấn cho biết, có 2 nguyên nhân chủ quan: Thứ nhất, doanh nghiệp nợ ngân sách Nhà nước và ngân sách Nhà nước cũng cần phải hoàn thuế cho doanh nghiệp. Trên thực tế chưa có quy định cho bù trừ, mà doanh nghiệp phải nộp hết tiền nợ thuế mới thực hiện hoàn. Bộ Tài chính đang gấp rút sửa đổi quy định này và sẽ sửa ngay trong tháng 3/2016 về quy định thực hiện bù trừ.

Thứ hai, về kinh phí hoàn thuế thì kinh phí hoàn thuế của toàn bộ ngành thuế là không thiếu, nhưng có tỉnh thừa tỉnh thiếu. Ví dụ, TP.HCM chỉ còn 92 tỷ đồng trong quỹ hoàn thuế, nhưng Hà Tĩnh số dư tài khoản quỹ này trên 1.100 tỷ đồng dẫn tới tình trạng dư luận có lúc cho rằng quỹ hoàn thuế không còn để xử lý hoàn thuế.

Về nguyên nhân khách quan, cần nói rằng trong 287 trường hợp doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế, cơ bản hồ sơ hoàn thuế của các doanh nghiệp này không đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý thuế. Nói cách khác hồ sơ, chứng từ, sổ sách, hóa đơn mua bán, hợp đồng…của các DN này không hợp lệ và không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu hoàn thuế.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không thanh toán qua ngân hàng, hồ sơ hoàn thuế đó đang bị cơ quan điều tra điều tra thì chưa thể hoàn, đợi khi có kết luận điều tra mới hoàn được.

Nói về giải pháp thời gian tới, ông Tuấn khẳng định, với trường hợp doanh nghiệp nợ ngân sách và nhưng cũng trong diện hoàn thuế nêu trên, cơ quan chức năng sẽ sửa chính sách để cho phép hạch toán bù trừ cho nhau.

"Có thể nói, lỗi này do chính sách chưa đồng bộ và cần phải sửa đổi chính sách đó. Chúng tôi cam kết sửa trong thời gian nhanh nhất, cố gắng trước ngày 15/3/2016 tới," lãnh đạo Bộ Tài chính nêu rõ.

Ngoài ra, để điều hòa linh hoạt hơn quỹ hoàn thuế, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết sẽ sửa quy định không giao hạn mức cho từng địa phương mà là dự toán cho toàn Tổng cục thuế, đảm bảo không có nơi thừa nơi thiếu.

>Doanh nghiệp khốn khổ vì hoàn thuế

>Ngân sách nhà nước thu 24.500 tỉ đồng nợ thuế

>Cục Thuế TP.HCM xin lỗi DN bị nêu tên nợ thuế oan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Tài chính cam kết sửa quy định hoàn thuế trước 15/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO