BĐS 2015: Trở lại thay vì tháo chạy

HẢI VÂN thực hiện| 16/01/2015 07:11

Năm 2015, một loạt chính sách liên quan thị trường BĐS có hiệu lực sẽ kích thích các nhà đầu tư quay trở lại, khiến thị trường sẽ có những thay đổi tích cực.

BĐS 2015: Trở lại thay vì tháo chạy

"Năm 2015, một loạt chính sách liên quan thị trường bất động sản (BĐS) có hiệu lực. Tôi không nghĩ các chính sách này có thể giải quyết được vấn đề tồn đọng của BĐS nhưng là chất xúc tác, kích thích phát triển thị trường", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định.

Đọc E-paper

* Với những chính sách có hiệu lực vào năm 2015, ông nhận định thế nào về thị trường BĐS năm nay?

- Những văn bản có hiệu lực trong năm 2015 mang tính tích cực, qua đó, Chính phủ đã tạo điều kiện tốt hơn cho thị trường BĐS phát triển. Sau khi Luật Đất đai được bổ sung và sửa đổi, chúng tôi đã nhận được nhiều lời hỏi mua BĐS từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Khi người nước ngoài được phép sở hữu các loại BĐS với số lượng cũng nhiều hơn, đồng thời được quyền cho thuê lại BĐS, đã mở thêm cơ hội cho thị trường BĐS phát triển.

Ngoài động thái từ phía nhà nước, thị trường trong nước cũng hạ lãi suất và tỷ lệ giao dịch cao lên, nên giới đầu tư trở lại thị trường BĐS thay vì "tháo chạy" như trước đây. Những tác động về chính sách sẽ ảnh hưởng tích cực đến phân khúc căn hộ tại TP.HCM và Hà Nội, thị trường nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Nha Trang cũng có nhiều thay đổi.

Thị trường không chỉ hấp dẫn khách nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, như Hàn Quốc, Nhật Bản, mà còn kéo theo xu hướng các công ty nước ngoài mua nhà ở cho nhân viên đang làm việc tại Việt Nam.

* Theo ông, đâu là những hạn chế về chính sách liên quan đến thị trường BĐS năm 2015?

- Chính phủ có giới hạn nhất định về số lượng và một số hạn chế khác liên quan đến sở hữu, chủ quyền BĐS. Chẳng hạn, Chính phủ yêu cầu người mua nhà phải được quyền nhập cảnh vào Việt Nam hợp pháp. Tôi cho điều này là hoàn toàn hợp lý, các nước khác cũng làm như vậy, Thái Lan cũng giới hạn số lượng căn nhà người nước ngoài có thể sở hữu.

* Các văn bản pháp lý của Việt Nam luôn chậm hơn nhu cầu thị trường. Ông đánh giá thế nào về điều này trong bối cảnh Việt Nam cố gắng giải quyết vấn đề BĐS tồn kho?

- Thời điểm này còn quá sớm để kết luận điều gì, vẫn vẫn phải chờ đến tháng 7, khi các văn bản được thực thi. Thực tế, không chỉ Hà Nội hay TP.HCM mà Khánh Hòa, Quảng Ninh... đều cần thích ứng với những thay đổi này của luật pháp.

Mặt khác, dù người Việt Nam hay nước ngoài cũng đều chọn đầu tư vào những BĐS tốt, tôi không nghĩ các luật này có thể giải quyết được vấn đề tồn kho BĐS, nhưng nó là chất xúc tác, kích thích sự phát triển của thị trường.

* Trong năm nay, theo ông, những phân khúc nào sẽ trội lên?

- Nói một cách chung nhất, 2015 là năm tích cực đối với thị trường BĐS. Nhưng BĐS mang tính chất vùng miền, ảnh hưởng nhiều bởi địa lý. Vì vậy, nếu đưa ra một dự báo chung cho cả năm, có sự ảnh hưởng khác nhau về mặt chính sách đến từng vùng, từng miền, không phải các địa phương đều giống nhau.

Nói về từng phân khúc, tôi cho rằng nhu cầu về văn phòng đang tăng lên, nhưng nguồn cung cũng rất lớn. Còn về mảng căn hộ để bán, lượng giao dịch tốt hơn, giá cũng đang tăng lên và tính thanh khoản cũng tốt hơn.

Phân khúc khách sạn cũng như căn hộ dịch vụ cũng có những vận động tích cực, nhưng để chọn ra phân khúc sẽ sôi động trong năm 2015, tôi cho đó là thị trường căn hộ. Tôi cũng nghĩ nhiều hơn đến thị trường nhà nghỉ dưỡng nữa, đây sẽ là thị trường vận động tích cực trong năm nay.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BĐS 2015: Trở lại thay vì tháo chạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO