65 tác phẩm đạt giải thưởng Báo chí TP.HCM lần thứ 39 năm 2021

M.Anh| 12/06/2021 01:01

Hội đồng chung khảo Giải báo chí TP.HCM lần thứ 39 năm 2021 vừa họp thông qua kết quả giải thưởng. Theo đó, năm nay có 65 giải thưởng gồm: 5 giải nhất, 14 giải nhì, 21 giải ba và 25 giải khuyến khích.

65 tác phẩm đạt giải thưởng Báo chí TP.HCM lần thứ 39 năm 2021

Giải báo chí TP.HCM lần thứ 39- 2021 mang chủ đề “TP.HCM: Dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển”. Đơn vị tham gia gồm báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình chia ra 5 nhóm theo 5 thể loại: 

- Nhóm 1: Tin, ảnh báo chí (ảnh tin, ảnh phóng sự).

- Nhóm 2: Chính luận (Bình luận, xã luận, chuyên luận…).

- Nhóm 3: Phim tài liệu, điều tra, phóng sự, ký báo chí

- Nhóm 4: Phỏng vấn, tường thuật, ghi nhanh.

- Nhóm 5: Công trình tập thể có tính nghiệp vụ báo chí, phục vụ công tác, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị đạt hiệu quả xã hội cao; có cải tiến đổi mới về hình thức và nội dung, được xã hội ghi nhận.

Giải thưởng năm nay thu hút sự tham gia của 18 cơ quan báo chí với 262 tác phẩm dự thi, tăng 11 tác phẩm so với giải năm 2020 và 154 tác phẩm được vào chung khảo. Năm nay đặc biệt trong thành phần Ban giám khảo có toàn bộ các ủy viên BCH Hội Nhà báo TP.HCM, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin Truyền thông, và một số nguyên lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ và Hội Nhà báo TP.HCM đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng chấm giải.   

Các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, y tế, an ninh quốc phòng... Nhiều tác phẩm thể hiện sự tâm huyết, có tính sáng tạo, mới, khám phá, có sức lay động độc giả. Một số tác phẩm có tác động xã hội mạnh, đề xuất nhiều giải pháp có tính khả thi, góp phần để cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét xử lý.

Năm nay Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn nhận được giải khuyến khích với tác phẩm thuộc nhóm Chính luận: "Tìm lại vai trò đầu tàu tăng trưởng kinh tế TP.HCM".

Các tác phẩm dự Giải năm nay đã giảm dần sự cách biệt lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí. Nhiều bài có tính phát hiện, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm và đã đoạt giải cao như: Chương trình “Vận động ủng hộ cho hoạt động xây dựng những hệ thống lọc nước cho khu vực ĐBSCL – vận động ủng hộ phòng chống dịch Covid- 19” của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM; loạt bài “Xây bản sắc văn hoá đô thị TP.HCM” (5 kỳ) của báo Người Lao động; Loạt bài “Lực lượng công an vì dân xông pha bão lũ” (2 kỳ) của Báo Công an TP.HCM (nay là ấn phẩm chuyên đề CA TP.HCM thuộc Báo CAND); “Trên Biển Đông, chính nghĩa thuộc về Việt Nam: Trung Quốc sẽ tự đánh vào uy tín của mình nếu tuyên bố ADIZ trên Biển Đông” của Báo Phụ nữ TPHCM v.v… được Hội đồng giám khảo đánh giá tốt. 

Các bài đoạt giải cao, đặc biệt là giải nhất được sự nhất trí cao của Hội đồng giám khảo, xứng đáng là các tác phẩm xuất sắc trong giải báo chí năm nay. 

Do tình hình dịch Covid-19 tại TP đang có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, TP đang thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ về áp dụng các biện pháp phòng ngừa trong đó hạn chế các buổi tụ tập đông người (riêng Q.Gò Vấp và phường Thạnh Lộc Q.12 thực hiện theo CT 16), BCH Hội nhà báo TP đã biểu quyết thống nhất chủ trương không tổ chức Lễ trao giải báo chí tập trung như hàng năm.

Các cơ quan báo chí căn cứ tình hình thực tế của đơn vị tổ chức trao giải cho các tác giả tại trụ sở cơ quan báo chí. Lễ trao giải tại các báo với sự tham dự của các vị đại biểu, đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin Truyền thông, Hội Nhà báo TP.HCM và phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. 

Thời gian trao giải tại các cơ quan báo chí dự kiến trước ngày kỷ niệm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
65 tác phẩm đạt giải thưởng Báo chí TP.HCM lần thứ 39 năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO