5.400 doanh nghiệp bất động sản ra đời trong 9 tháng

HT| 15/10/2021 06:00

Bất chấp dịch bệnh Covid-19 kéo dài, từ đầu năm đến nay, nước ta vẫn ghi nhận khoảng 5.400 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mới thành lập.

5.400 doanh nghiệp bất động sản ra đời trong 9 tháng

Dù Covid-19 mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực, tuy nhiên 9 tháng đầu năm 2021, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới vẫn tăng. Bên cạnh đó, trong 8 tháng đầu năm, toàn bộ doanh nghiệp Việt phát hành trái phiếu tới 399.000 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp bất động sản chiếm đến 35% lượng tiền trái phiếu phát hành (khoảng 108.000 tỷ đồng). Ngoài ra, thị trường chứng khoán hiện có 81 doanh nghiệp bất động sản.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng cho biết, dù tính chung giao dịch bất động sản có giảm so với năm 2019, tuy nhiên đã có sự khởi sắc trong 6 tháng đầu năm nay. Ở góc độ quản lý nhà nước, hiện nay nhiều chính sách đang được các cơ quan chức năng đẩy mạnh để trợ lực cho thị trường bất động sản cuối năm. Đây sẽ là tín hiệu tốt cho cả người bán lẫn người mua.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, tỷ lệ hấp thụ dự án bất động sản tại Việt Nam hiện rất cao. Đợt dịch đầu tiên năm 2020, giao dịch đã chạm mức thấp nhất kể từ khủng hoảng năm 2013, tỷ lệ hấp thụ chỉ khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, thị trường bất động sản không vướng phải khủng hoảng.

Ở Việt Nam, cứ một dự án ra đời, chỉ cần 18 tháng là hấp thụ hết, trong khi đó, thời gian trung bình của ASEAN là 5 năm. Trong hai năm xuất hiện Covid-19, nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều nhà đầu tư lấn vào bất động sản - thị trường có tiềm năng. Tuy nhiên, nguồn cung lại không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường do nhiều rào cản như quy trình kiểm duyệt, tạm dừng thi công... Việc thị trường không có nhiều sản phẩm mới, dẫn tới cung không đủ cầu.

Nguồn cung khan hiếm cộng với dòng vốn đổ vào bất động sản tương đối dồi dào là những nguyên nhân chính khiến giá bất động sản vẫn có xu hướng tăng. Dù kinh tế khó khăn do Covid-19 nhưng nhu cầu nhà ở vẫn luôn cao. Càng trong dịch bệnh, người dân càng mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn. Từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào bất động sản tăng nhanh khiến nhiều nơi còn xảy ra tình trạng sốt đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5.400 doanh nghiệp bất động sản ra đời trong 9 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO