15 năm đồng hành cùng doanh nhân

NGUYỄN THỊ KIM DUNG - TỔNG BIÊN TẬP BÁO DOANH NHÂN SÀI GÒN| 12/09/2016 01:22

Ra đời năm 2001 dưới hình thức một tờ tin, nhưng Doanh Nhân Sài Gòn đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả, đặc biệt là giới doanh nhân ngay từ số đầu tiên phát hành ngày 12/9.

15 năm đồng hành cùng doanh nhân

Ra đời năm 2001 dưới hình thức một tờ tin, nhưng Doanh Nhân Sài Gòn đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả, đặc biệt là giới doanh nhân ngay từ số đầu tiên phát hành ngày 12/9.

Với sự chèo lái của nhà báo Nguyễn Minh Hiền, Tổng biên tập đầu tiên, Doanh Nhân Sài Gòn đã vượt qua muôn vàn khó khăn để 2 năm sau chính thức trở thành tờ báo và nhanh chóng khẳng định vị thế của một thương hiệu mới trong làng báo Việt Nam. Cũng từ đây, Doanh Nhân Sài Gòn chính thức là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Công Thương TP.HCM, nay là Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM. 

Từ đó đến nay, trải qua 15 năm, tờ báo đã ngày càng khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng doanh nghiệp và là diễn đàn tin cậy của giới doanh nhân thành phố Hồ Chí Minh. Góp phần vào thành công ấy là một đội ngũ những người làm báo dày dạn kinh nghiệm, những phóng viên trẻ nhiệt huyết, năng động và những nhà lãnh đạo tận tụy, luôn kiên định trong từng nếp nghĩ, cách làm.

Báo Doanh Nhân Sài Gòn kỷ niệm 15 năm thành lập doanhnhansaigon
Cố nhà báo Minh Hiền (áo đỏ) - Tổng biên tập đầu tiên cùng đội ngũ cộng sự tại Báo Doanh Nhân Sài Gòn

Từ ngày khai sinh 12/9/2001, hành trình xây dựng và  phát triển của Báo Doanh Nhân Sài Gòn là sự nỗ lực không ngừng để biến những tâm huyết và hoài bão ban đầu trở thành hiện thực với những cột mốc không thể nào quên.

Các ấn phẩm Doanh Nhân Sài Gòn:

• Ngày 18/4/2003: Chính thức mang tên “Báo Doanh Nhân Sài Gòn
• Ngày 16/7/2003: Doanh Nhân Sài Gòn ra số báo đầu tiên
• Ngày 18/7/2003: Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần xuất hiện trên thị trường báo chí
• Tháng 4/2007: Ấn phẩm Doanh Nhân Sài Gòn cuối tháng được phát hành
• Tháng 3/2010: Ra mắt Doanh Nhân Sài Gòn cuối tháng phiên bản song ngữ Việt - Anh
• Tháng 3/2010: Báo Doanh Nhân Sài Gòn Điện tử ra mắt
• Tháng 7/2011: Báo Doanh Nhân Sài Gòn Điện tử chính thức ra mắt phiên bản Mobile dùng cho thiết bị di động, tiên phong sử dụng mã QR trên báo giấy để chạy chương trình Radio DNSG với những thông tin nóng nhất trong ngày.
• Tháng  4/2015: Ra mắt tủ sách điện tử Ebook Doanh Nhân Sài Gòn Online

Những sự kiện làm nên bản sắc Doanh Nhân Sài Gòn

15 năm qua, bên cạnh những trang báo mang tính thời sự, những bài phân tích sâu sắc về tình hình kinh tế xã hội, những nhận định sắc bén, hay những chia sẻ rất thực của doanh nhân về kinh nghiệm thương trường, về những trăn trở, suy tư trong  đời sống kinh doanh, Báo Doanh Nhân Sài Gòn còn là đơn vị khởi xướng nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa.

Tháng 4/2004, đề xuất “Ngày Doanh nhân Việt Nam” và đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận, chọn ngày 13/10 hằng năm là ngày của doanh giới Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng của giới doanh nhân Việt Nam vì đã làm thay đổi cách nhìn của xã hội với những người làm kinh doanh mà một thời bị gọi là “con buôn”.

Từ 2005 - 2016, Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã  5 lần tổ chức Lễ hội Tôn vinh “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu”. Chương trình cũng đã mở đầu cho việc bình chọn danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” sau này.

Báo Doanh Nhân Sài Gòn kỷ niệm 15 năm thành lập doanhnhansaigon
Lãnh đạo Báo Doanh Nhân Sài Gòn chúc mừng các doanh nhân được vinh danh Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu

Khi Bộ Chính trị có chủ trương vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngoài việc mở chuyên mục thường xuyên “Để hàng Việt được ưu tiên” trên báo tuần, Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã cùng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức hội thảo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và trách nhiệm tiên phong của doanh nghiệp", tổ chức cuộc thi ảnh “Tự hào hàng Việt” nhiều năm liền.  Riêng cuộc đi bộ cổ súy cho phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã  thu hút trên 16.000 người tham gia...

Thêm một hoạt động mang đậm dấu ấn của Báo Doanh Nhân Sài Gòn là sự hình thành Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn. Ngày 13/10/2005, CLB Doanh nhân Sài Gòn do Báo Doanh Nhân Sài Gòn sáng lập đã chính thức ra mắt, góp phần gắn kết đội ngũ doanh nhân biết làm giàu, biết tôn trọng luật pháp và có trách nhiệm với xã hội. Sau 5 năm khẳng định tầm vóc của một tổ chức doanh nhân hàng đầu Việt Nam, đến ngày 19/6/2010, Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức đại hội theo tinh thần Nghị định 88 của Chính phủ, không còn trực thuộc Báo Doanh Nhân Sài Gòn, nhưng tôn chỉ hoạt động không thay đổi và đã trở thành một tổ chức xã hội - nghề nghiệp ngày càng lớn mạnh.

Báo Doanh Nhân Sài Gòn kỷ niệm 15 năm thành lập doanhnhansaigon
Lễ trao giải Giải thưởng tài năng Lương Văn Can 2012

Một trong những hoạt động sau mặt báo nổi bật nữa của Doanh Nhân Sài GònGiải thưởng Tài năng Lương Văn Can. Ngoài việc tuyên truyền, cổ súy đạo làm giàu trung thực, hiếu nghĩa của danh nhân Lương Văn Can - người được tôn vinh là người thầy của giới doanh nhân, chương trình còn tạo ra một sân chơi bổ ích cho giới trẻ tri thức có đam mê và có tiềm năng kinh doanh. Khởi động từ tháng 3/2011, trải qua 6 mùa thi, GTTN LVC đã thu hút gần 20 ngàn sinh viên các trường đại học trên khắp đất nước  và cả nước ngoài tham gia; tạo điều kiện cho hàng trăm sinh viên có cơ hội trình bày ý tưởng kinh doanh của mình trước các chuyên gia và doanh nhân uy tín. Tính đến năm 2015 đã có 147 sinh viên có đề án kinh doanh xuất sắc được trao giải với số tiền lên đến 1,5 tỷ đồng.

Dấu ấn tuổi 16

Tháng 9 này, Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã bước sang tuổi 16, Ngày Doanh Nhân Việt Nam cũng sắp bước vào tuổi 12. Xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của chính mình, xem thành công của doanh nhân là thành công của chính mình, tập thể Doanh Nhân Sài Gòn đang nỗ lực đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức các ấn phẩm theo hướng gần gũi hơn với đời sống doanh nghiệp, thực sự là diễn đàn, người bạn đồng hành của giới doanh nhân.

Báo Doanh Nhân Sài Gòn kỷ niệm 15 năm thành lập doanhnhansaigon
Sau 15 năm, những kỳ vọng thuở ban đầu đã trở thành hiện thực và là niềm tự hào của những người đã và đang ở trong "ngôi nhà" Doanh Nhân Sài Gòn

Bằng khen của UBND TPHCM vì có sáng kiến đề xuất Ngày Doanh Nhân Việt Nam năm 2005,  bằng khen của Thủ tướng vì đã tổ chức bình chọn danh hiệu Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu 5 năm liền, cờ thi đua xuất sắc do UBND thành phố HCM trao tặng năm 2011, Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng năm 2014, Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM năm 2016 vì đã có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng… là minh chứng cho những nỗ lực đó.

15 năm - quãng thời gian chưa phải là dài, nhưng cũng không hẳn là ngắn đối với một tờ báo đi lên từ con số không như Doanh Nhân Sài Gòn. 15 năm kiên trì và nỗ lực với tiêu chí đồng hành cùng doanh nghiệp – doanh nhân, những kỳ vọng thuở ban đầu đã trở thành hiện thực và là niềm tự hào của những người đã và đang ở trong ngôi nhà Doanh Nhân Sài Gòn. Và chắc chắn sẽ còn những 20, 25 năm và dài hơn nữa và đó sẽ là những cột mốc mới cho quá trình phát triển không ngừng của một tờ báo là tiếng nói của giới Doanh nhân - Báo Doanh Nhân Sài Gòn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
15 năm đồng hành cùng doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO