10 lưu ý, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hướng dẫn F0, F1 cách ly tại nhà

H.Anh| 28/07/2021 03:33

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, người dân được xác định là người mắc Covid-19 hoặc là người tiếp xúc gần với F0 đều phải có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe bản thân, người thân trong gia đình và cộng đồng.

10 lưu ý, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hướng dẫn F0, F1 cách ly tại nhà

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hướng dẫn và điều trị các trường hợp F0 không triệu chứng, F1 tại nhà hiện đang được áp dụng rộng rãi, giúp mọi người tuân thủ và theo dõi sức khỏe là hết sức cần thiết.

10 lưu ý, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo F0, F1 không triệu chứng, không bệnh nền, cách ly y tế tại nhà, điều để đảm bảo an toàn cho mình và cho cộng đồng như sau: 

1. Sắp xếp khu vực cách ly trong nhà với điều kiện có phòng riêng (hoặc một khu vực riêng biệt), có nhà vệ sinh riêng, lấy số điện thoại của cơ sở y tế, nhân viên y tế được phân công theo dõi, số điện thoại của bác sĩ tư vấn. Trang bị một số vật dụng tối thiểu cần thiết như dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, cồn sát trùng. Cần có một số loại thuốc thiết yếu gồm thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao sức khỏe đông tây y như vitamin C, multivitamin. Chuẩn bị bàn, ghế cá nhân đặt trước cửa phòng và khu vực cách ly để nhận tiếp tế nhu yếu phẩm từ gia đình và cán bộ y tế. Thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm.

2. Mở cửa sổ tạo không khí thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa.

3. Đeo khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang hai lần một ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang.

4. Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo...

5. Đo thân nhiệt tối thiểu hai lần mỗi ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Ghi chép nhiệt độ và báo cáo cho nhân viên y tế hàng ngày.

6. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

7. Uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất thường xuyên.

8. Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

9. Yêu cầu nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm sau 7 ngày cách ly.

10. Cần gọi cho nhân viên y tế ngay lập tức, khi có một trong các dấu hiệu sốt trên 37,5 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, khó thở (khi không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 lưu ý, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hướng dẫn F0, F1 cách ly tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO