Xuất khẩu tăng, kinh tế Trung Quốc vẫn không vui

GIANG LANG| 10/03/2015 04:06

Những con số đáng khích lệ về xuất khẩu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2015 không thể che lấp mối lo về một nền kinh tế có dấu hiệu suy yếu, thể hiện qua sự sụt giảm trong nhập khẩu, Reuters cho biết.

Xuất khẩu tăng, kinh tế Trung Quốc vẫn không vui

Những con số đáng khích lệ về xuất khẩu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2015 trên thực tế không thể che lấp mối lo về một nền kinh tế có dấu hiệu suy yếu, thể hiện qua sự sụt giảm trong nhập khẩu, Reuters cho biết.

Hôm 8/3 Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố mức thương mại kỷ lục 60,6 tỷ USD trong tháng 2 vừa qua. Phần lớn trong số này đến từ phân khúc chi tiêu trong dịp Tết vừa qua.

Xuất khẩu Trung Quốc trong giai đoạn tháng 1 và tháng 2 tăng 15% so với năm trước. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2 tăng đến 48,3% so với cuối năm ngoái, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2010, vượt xa mức kỳ vọng 14,2%.

Tuy vậy, Reuters dẫn lời cơ quan Hải quan nước này cảnh báo rằng các con số này chưa phản ánh chính xác tình trạng kinh tế của Trung Quốc, vì nó mang ảnh hưởng nhiều ở tính thời điểm. Tết và giai đoạn đầu năm nói chung có thể kích thích chi tiêu, song mọi thứ sẽ khác sau đó.

“Chúng tôi không cho rằng sự gia tăng mạnh về kim ngạch xuất khẩu tháng 1 sẽ được duy trì, do nhu cầu toàn cầu chỉ có thể phục hồi từ từ”, Nie Wen - một nhà kinh tế tại công ty đầu tư Hwabao Trust ở Thượng Hải cho biết.

“Hiệu ứng” Tết thể hiện rõ qua việc trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc - tăng 48,5% so với tháng 2 năm trước, nhưng thực tế cơ quan Hải quan cho biết hồi tháng 1 (tức tháng “bình thường”), nó có sự giảm nhẹ.

Điểm đáng lo nhất của Trung Quốc trong báo cáo vừa qua là lĩnh vực nhập khẩu. Hai tháng đầu năm nay chứng kiến nhập khẩu Trung Quốc giảm 20,2% so với cuối năm 2014. Nó cho thấy nền kinh tế nội địa đang ì ạch.

“Sự suy giảm mạnh trong nhập khẩu phản ánh nhu cầu trong nước đang giảm đi, vì vậy chúng tôi hy vọng chính phủ có các biện pháp để ổn định tăng trưởng kinh tế”, Nie Wen nói.

20,2% là mức giảm cao nhất của nhập khẩu Trung Quốc kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Việc cán cân xuất nhập khẩu mất cân đối lớn khiến Bắc Kinh lo ngại về nguy cơ giảm phát. Số liệu Reuters dẫn ra cũng cho thấy nhiều nhà đầu tư ngắn hạn đã rút vốn trong vài tháng qua.

Nỗi lo giảm phát của Trung Quốc cũng đã được bàn trong buổi báo cáo tài chính hồi đầu tháng này. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2015, giảm 0,5% so với chỉ tiêu năm ngoái.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc trước đó cũng giảm lãi suất 2 tháng liên tiếp để kích thích tăng trưởng trong bối cảnh người dân không chi tiêu như mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu tăng, kinh tế Trung Quốc vẫn không vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO