Xe hơi gánh nền công nghiệp sản xuất của ông Trump

THÁI BẢO| 17/09/2018 06:00

Ngành công nghiệp sản xuất Mỹ tăng trưởng trong tháng 8, nhưng với đóng góp đa phần thuộc về ngành chế tạo xe hơi, theo Reuters.

Xe hơi gánh nền công nghiệp sản xuất của ông Trump

Sự sụp đổ của Lehman Brothers đã làm nền tài chính thế giới lao đao

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào ngày 14/9 cho biết, lĩnh vực công nghiệp sản xuất tăng trưởng 0,4% trong tháng trước, nối tiếp mức tăng trưởng tương đương hồi tháng 7.

Sản lượng sản xuất theo đó tăng 0,2% tháng trước, với động lực chủ yếu là mức tăng 0,4% ở lĩnh vực xe và phụ kiện. Tuy nhiên nếu trừ đi khoản xe hơi và phụ kiện, ngành chế tạo không có chuyển dịch nào, trong khi sản xuất máy tính và sản phẩm, thiết bị điện tử đã giảm, theo FED.

Dữ liệu mới nhất này có thể làm dấy lên câu hỏi rằng liệu ngành công nghiệp nhà máy ở Mỹ có đang “khỏe mạnh” hay không, trong lúc Mỹ đang có dấu hiệu dấn sâu vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tăng thuế nhập khẩu lên hàng loạt sản phẩm Trung Quốc trong tháng 7, dẫn tới biện pháp trả đũa từ Trung Quốc đối với hàng Mỹ nhập vào quốc gia Đông Á này.

Có một thực tế rằng xét về số liệu, công nghiệp Mỹ tương đối lạc quan. Một khảo sát của Institute for Supply Management, tổ chức phi lợi nhuận về quản lý chuỗi cung ứng lâu đời nhất thế giới, thực hiện trên các nhà quản lý công xưởng cho thấy hoạt động sản xuất đã mở rộng trong tháng 8 với tốc độ nhanh nhất trong hơn 14 năm qua, khi nhu cầu trong và ngoài nước đều đang mạnh mẽ.

Ngành sản xuất, chế tạo, chiếm khoảng 12% nền kinh tế, đã được thúc đẩy bằng động lực từ nền kinh tế mạnh mẽ cả nước Mỹ lẫn toàn cầu.

Nhưng nhiều nhà kinh tế nhìn nhận rằng rủi ro liên quan tới căng thẳng từ chiến tranh thương mại có thể khiến các nhà đầu tư rụt tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi gánh nền công nghiệp sản xuất của ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO