Xác lập vị trí “Tổng thống Thái Bình Dương”

HÀ CÚC| 11/11/2010 08:25

Tổng thống Mỹ Obama có chuyến công du châu Á lần thứ hai, kéo dài 10 ngày (bắt đầu từ 6/11), tới Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Xác lập vị trí “Tổng thống Thái Bình Dương”

Tổng thống Mỹ Obama có chuyến công du châu Á lần thứ hai, kéo dài 10 ngày (bắt đầu từ 6/11), tới Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Qua chuyến công du này, Mỹ nỗ lực khôi phục vai trò số một trong khu vực được đánh giá là thiết yếu cho sự an nguy của Mỹ nhưng đang bị Trung Quốc cạnh tranh dữ dội.

Ảnh Tổng thống Obama tại New Delhi (Ấn Độ)

Ngay từ cuối năm 2009, nhân vòng công du đầu tiên của mình, Tổng thống Obama đã có bài diễn văn tại Tokyo nhấn mạnh chính sách ngoại giao dưới thời Obama là “châu Á có vai trò thiết yếu đối với Hoa Kỳ”.

Vào tuần trước, ông Ben Rhodes, Phó cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại quan điểm này: “Nếu nhìn vào các xu hướng chính trong thế kỷ XXI, thì sự phát triển của châu Á là một trong những đường nét chủ đạo... Nó là nền tảng cho sự thịnh vượng của từng người Mỹ... là nền tảng cho an ninh của nước Mỹ”.

Trong ngày đầu tiên tại Ấn Độ, Tổng thống Obama đã loan báo danh sách các hợp đồng trị giá 15 tỷ USD, bao gồm thỏa thuận mua máy bay Boeing và động cơ hàng hải của Hãng Caterpillar, cùng nhiều mặt hàng Mỹ khác. Ông Obama cũng vận động để quân đội Ấn Độ ký các hợp đồng mua vũ khí từ Mỹ trị giá hàng chục tỷ USD, trong đó có thỏa thuận 11 tỷ USD mua 126 máy bay chiến đấu.

Đồng thời, thời gian tới, Chính phủ Mỹ cũng giảm một số giới hạn trên các hàng xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ. Tại Indonesia, ông Obama tuyên bố “quan hệ đối tác toàn diện” với chính quyền Jakarta.

Ở Hàn Quốc, ông sẽ tham dự hội nghị G-20, xúc tiến hoàn thành một Hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tại Nhật, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị APEC và củng cố mối quan hệ với đồng minh thân cận Tokyo...

Có thể thấy, chuyến công du của Tổng thống Obama tới châu Á nối tiếp theo một loạt các chuyến viếng thăm khu vực của hàng loạt lãnh đạo cao cấp trong Chính phủ Mỹ, từ Ngoại trưởng Hillary Clinton cho đến Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

Mục tiêu là nhằm củng cố các mối quan hệ giữa Mỹ và khu vực châu Á mà giới cố vấn về chính sách cho rằng đã bị người tiền nhiệm lơ là trước một châu Á đang trỗi dậy về kinh tế, chính trị.

Đặc biệt, sự xuất hiện của người Mỹ tại châu Á cũng nhằm cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc. Nỗi lo ngại mang tên Trung Quốc đã bùng lên mạnh mẽ trước các hành động quyết đoán trong thời gian gần đây của Trung Quốc để áp đặt chủ quyền mà họ đòi hỏi tại các vùng Biển Đông.

Do đó, trước hết, Mỹ khai thác các hành động thái quá của Trung Quốc để đẩy mạnh chiến lược chinh phục châu Á. Mặt khác, thông qua các thỏa thuận chiến lược trên nhiều lĩnh vực đối với nhiều nước trong khu vực, Mỹ sẽ củng cố vị trí của mình tại đây.

Tuy nhiên, ông Obama cũng sẽ gặp đồng nhiệm Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Seoul, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 và hai bên sẽ tìm cách xoa dịu các bất đồng, sao cho chuyến công du Hoa Kỳ vào đầu năm tới của Chủ tịch Trung Quốc diễn ra suôn sẻ.

Lý do cũng dễ hiểu. Washington không thể coi nhẹ vai trò của Bắc Kinh trong việc giúp giải quyết nhiều hồ sơ quốc tế quan trọng mà nổi bật nhất là hiểm họa hạt nhân CHDCND Triều Tiên hay Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xác lập vị trí “Tổng thống Thái Bình Dương”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO