WB: Nước nghèo khó khăn vì thương mại toàn cầu giảm mạnh

27/06/2009 07:04

Những nước đang phát triển dường như phải đối mặt với một môi trường tài chính bên ngoài ảm đạm trong năm 2009”, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh trong báo cáo mang tên Phát triển tài chính toàn cầu.

WB: Nước nghèo khó khăn vì thương mại toàn cầu giảm mạnh

"Những nước đang phát triển dường như phải đối mặt với một môi trường tài chính bên ngoài ảm đạm trong năm 2009”, Ngân hàng Thế giới (WB) nhấn mạnh trong báo cáo mang tên Phát triển tài chính toàn cầu. WB đã dự báo thương mại toàn cầu sẽ giảm gần 10% trong năm nay, sản xuất giảm khoảng 2,9% khiến các quốc gia nghèo bị ảnh hưởng nặng nề.

WB đã dự báo thương mại toàn cầu sẽ giảm gần 10% trong năm nay, sản xuất giảm khoảng 2,9% khiến các quốc gia nghèo bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo báo cáo mà WB đưa ra hôm 22/6, những nước đang phát triển sẽ bị tác động do sự sụt giảm trong đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài giảm gần 1 nghìn tỉ USD trong năm nay so với hai năm trước.

Điều này có thể khiến các quốc gia đang phát triển thiếu hàng trăm triệu USD mà họ cần tới, ngân hàng cảnh báo.

"Những nước đang phát triển dường như phải đối mặt với một môi trường tài chính bên ngoài ảm đạm trong năm 2009”, WB nhấn mạnh trong báo cáo mang tên Phát triển Tài chính toàn cầu.

Trong năm 2007, những nước nghèo nhận được 1,2 nghìn tỉ USD đầu tư nước ngoài. Năm nay, con số này có thể chỉ là 363 tỉ USD – chưa bằng 1/3 con số năm 2007, và chỉ hơn một chút so với tổng mức tiền đầu tư nửa đầu năm ngoái – 707 tỉ USD.

Sản xuất công nghiệp sụt giảm mạnh trong năm qua, khi rất nhiều công ty lo lắng mọi người không đủ tiền mua hàng hoá của họ.

Theo WB, sản lượng giảm 15% trong thế giới giàu kể từ tháng 8/2008 và 10% trong thế giới đang phát triển không kể Trung Quốc. Con số này dành cho lĩnh vực đầu tư tư nhân ở những nước đang phát triển, không gồm trợ giúp từ chính phủ.

Nhà kinh tế học hàng đầu WB Justin Lin đã kêu gọi thực thi “những biện pháp chính sách táo bạo” để ngăn chặn tốc độ sụt giảm kinh tế.

Báo cáo mà WB đưa ra xuất hiện sau 10 ngày khi tỉ phú Bill Gates kêu gọi các quốc gia công nghiệp tôn trọng cam kết viện trợ cho những nước đang phát triển cho dù xảy ra suy thoái.

Ông Gates khẳng định, khi những nước công nghiệp cắt giảm ngân sách trong vài năm tới để hạ mức thâm hụt thì câu hỏi thực tế đặt ra đó là vấn đề tiền viện trợ. Nhưng theo ông, nếu mọi người biết giá trị của viện trợ, thì chính phủ các nước sẽ hiểu đây là vấn đề trọng tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB: Nước nghèo khó khăn vì thương mại toàn cầu giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO