Volkswagen tốn thêm 4,3 tỷ USD dàn xếp bê bối gian lận khí thải

BÍCH TRÂM| 12/01/2017 03:28

Volkswagen AG xác nhận đã đạt được thỏa thuận nộp phạt thêm 4,3 tỷ USD cho chính quyền Mỹ để khắc phục hậu quả từ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel.

Volkswagen tốn thêm 4,3 tỷ USD dàn xếp bê bối gian lận khí thải

Hôm thứ Ba 10/1, Volkswagen AG xác nhận đã đạt được thỏa thuận nộp phạt thêm 4,3 tỷ USD cho chính quyền Mỹ để khắc phục hậu quả từ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel.

Thương hiệu này cũng cho biết đã lên kế hoạch nhận tội đối với các cáo buộc hình sự liên quan đến vụ việc này, theo Reuters. Việc nhận tội là một phần của thỏa thuận dân sự lẫn hình sự nếu hãng xe Đức muốn khôi phục lại tên tuổi đang bị hoen ố của mình.

Volkswagen cho biết, với việc bổ sung án phạt, chi phí cho vụ việc sẽ vượt quá 18,2 tỷ euro (19,2 tỷ USD) – số tiền mà Hãng từng lên kế hoạch để giải quyết vấn đề này. Volkswagen cũng nói rằng họ sẽ phải chịu một sự giám sát độc lập trong vòng 3 năm tới.

Volkswagen được cho là đã “chạy nước rút” để đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ trước ngày ông Barack Obama chính thức rời ghế tổng thống vào 20/1 tới. Bởi vì sự thay đổi chính quyền có thể khiến thỏa thuận bị trì hoãn trong nhiều tháng hoặc lâu hơn.

Hồi tháng 9/2015, Volkswagen đã thừa nhận việc cài đặt phần mềm bí mật trong hàng trăm ngàn xe chạy dầu diesel ở Mỹ để “qua mặt” khâu kiểm tra khí thải và khiến chúng trở nên “sạch” hơn so với thực tế, và rằng có thể có đến 11 triệu xe được gắn phần mềm tương tự đã bán ra trên toàn thế giới.

Hôm thứ Hai 9/1, Oliver Schmidt - một nhà điều hành Volkswagen - đã bị cáo buộc lừa gạt các nhà quản lý Mỹ về việc gian lận khí thải của Công ty. Được biết, việc Volkswagen đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ không đồng nghĩa với việc Bộ này sẽ chấm dứt quá trình điều tra hành vi sai trái của các cá nhân và nhà điều hành của Hãng.

Trước đây, Volkswagen từng phải chi đến 17,5 tỷ USD tại Mỹ dàn xếp các vụ khiếu nại và để mua lại gần 500.000 xe gây ô nhiễm. Hầu hết các nhà quản lý cấp cao của Công ty đã phải mất chức sau vụ bê bối, bao gồm cả Giám đốc điều hành Martin Winterkorn.

Cũng trong thứ Ba 10/1, VW Group công bố đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2016, đạt 10,3 triệu xe. Riêng trong tháng 12, doanh thu của Hãng đã tăng đến 12%.

>Dàn xếp kiện cáo, Deutsche Bank nộp phạt 7,2 tỷ USD

>Bê bối Volkswagen châm ngòi phát hiện nhiều gian lận mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Volkswagen tốn thêm 4,3 tỷ USD dàn xếp bê bối gian lận khí thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO