VN ưu tiên tăng cường đoàn kết, liên kết ASEAN

Nguồn VOV| 24/12/2009 07:07

VN chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với tinh thần chủ động, tích cực, có trách nhiệm, vì một ASEAN vững mạnh, đoàn kết, liên kết chặt chẽ, có vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao

VN ưu tiên tăng cường đoàn kết, liên kết ASEAN

Việt Nam chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với tinh thần chủ động, tích cực, có trách nhiệm, vì một ASEAN vững mạnh, đoàn kết, liên kết chặt chẽ, có vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao.

Từ ngày 22-24/12, Tổng Thư ký ASEAN Tiến sỹ Surin Pitsuwan thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chiều 23/12, tại buổi tiếp Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, ASEAN là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh coi trọng và sẽ phấn đấu cao nhất để Việt Nam đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, là năm bản lề trong 5 năm để ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015; đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 15 năm Việt Nam tham gia ASEAN.

Thủ tướng cho rằng ASEAN đang có những điều kiện thuận lợi quan trọng để tăng cường hợp tác và phát huy vai trò vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực; đồng thời cũng phải đối phó với nhiều thách thức không nhỏ như cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, các vấn đề xuyên quốc gia như thiên tai, môi trường, dịch bệnh…

Thủ tướng nhấn mạnh để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, điều quan trọng hàng đầu là ASEAN phải đẩy mạnh các hành động và hiện thực hóa những bước đi và lộ trình đã xác định. Do đó, Việt Nam đã chủ trương đề xuất và được các nước đồng tình, lấy năm 2010 là năm hành động của ASEAN, với chủ đề xuyên suốt là “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: từ tầm nhìn đến hành động”.

Trong vai trò là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ ưu tiên tăng cường đoàn kết và liên kết ASEAN; phối hợp chặt chẽ cùng các nước thúc đẩy triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hợp tác với những hành động cụ thể và nguồn lực thích đáng; hoàn tất việc đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác, nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ nỗ lực và quyết tâm cao, dành ưu tiên và nguồn lực để đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010. Thủ tướng cũng đề nghị Tổng Thư ký ASEAN và Ban Thư ký ASEAN phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực Việt Nam để thực hiện tốt trọng trách này.

** Sáng 23/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tiếp Tổng thư ký ASEAN. Tại cuộc gặp, với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về năm Chủ tịch ASEAN 2010.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã thông báo về các công tác chuẩn bị các mặt của Việt Nam cho việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2010. Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã sẵn sàng để thực hiện thành công nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2010. Phó Thủ tướng đề nghị Tổng Thư ký ASEAN và Ban Thư ký ASEAN phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là tăng cường chia sẻ thông tin, hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt những mục tiêu đề ra năm 2010.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cũng nhấn mạnh, trong năm 2010 Việt Nam và ASEAN cần ưu tiên tăng cường đối thoại và hợp tác về các vấn đề thuộc quan tâm chung, nâng cao hiểu biết và tin cậy giữa các quốc gia; đẩy mạnh hợp tác với các bên Đối thoại, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác của ASEAN và các diễn đàn liên quan (ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, ARF…) vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, đồng thời đối phó hiệu quả với những thách thức đang đặt ra như khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu, môi trường, thiên tai, dịch bệnh, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh trên biển… Đồng thời, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của ASEAN là thúc đẩy kết nối và kết nối ASEAN đi đôi với thu hẹp khoảng cách phát triển, thông qua thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Công tác về Sáng kiến liên kết ASEAN (IAI).

** Tại buổi làm việc với Bộ Công Thương và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong hợp tác ASEAN; tin tưởng rằng trong thời gian tới, với một nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển mạnh mẽ và năng động, vai trò và vị thế quốc tế ngày càng tăng, Việt Nam sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của ASEAN và việc thực hiện các mục tiêu của ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam về mọi mặt; chia sẻ đồng tình về các định hướng và ưu tiên mà Việt Nam đã đề ra cho năm Chủ tịch ASEAN, phù hợp với trọng tâm ưu tiên của ASEAN hiện nay và sẽ góp phần quan trọng cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN khẳng định, cá nhân ông và Ban Thư ký ASEAN sẽ ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong năm 2010 để nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam thành công và ghi được dấu ấn, góp phần vào thành công chung của Hiệp hội.

Năm 2010 là năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và sẽ bắt đầu bằng một số hoạt động như: Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN dự kiến sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 13-14/1/2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN ưu tiên tăng cường đoàn kết, liên kết ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO