VN sẽ làm tốt vai trò Chủ tịch Hiệp hội Luật các nước ASEAN

Nguồn VOVNews| 20/10/2009 07:09

Đảm nhận vai trò quan trọng này đúng vào giai đoạn mang ý nghĩa quyết định trong quá trình phát triển của ASEAN, VN đã có những kế hoạch để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình…

VN sẽ làm tốt vai trò Chủ tịch Hiệp hội Luật các nước ASEAN

Đảm nhận vai trò quan trọng này đúng vào giai đoạn mang ý nghĩa quyết định trong quá trình phát triển của ASEAN, Việt Nam đã có những kế hoạch để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình…

Kết thúc Đại hội lần thứ 10 Đại hội đồng Hiệp hội Luật các nước ASEAN cuối tuần trước, Việt Nam chính thức đón nhận chức Chủ tịch Hiệp hội Luật các nước ASEAN nhiệm kỳ 2009-2011.

Gọi là “giai đoạn quyết định” bởi năm 2009 này các nước ASEAN bắt đầu đưa Hiến chương ASEAN đi vào thực hiện và về cơ bản đến năm 2011 phải tạo ra được một khuôn khổ nền tảng để đảm bảo hình thành một Cộng đồng ASEAN thống nhất, vững chắc trên 3 trụ cột vào năm 2015. Và để đạt được mục tiêu đó, thì thiết lập một nền tảng pháp lý cụ thể, rõ ràng có thể coi là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, Hiệp hội luật các nước ASEAN, nơi tập hợp đông đảo nhất giới luật sư và các quan chức ngành luật các nước thành viên, đóng vai trò rất quan trọng.

Đảm nhận chức Chủ tịch Hiệp hội trong giai đoạn 3 năm quan trọng 2009-2011 là một trọng trách cao cả đối với Việt Nam nhưng cũng đồng nghĩa với trách nhiệm lớn. Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đánh giá: “Năm tới là năm vô cùng đáng chú ý, là năm thứ hai, Hiến chương ASEAN được thông qua. Thái Lan đã làm nhiều nhiệm vụ cho quá trình thông qua hiến chương nhưng Việt Nam có vai trò quan trọng hơn là phải thống nhất, đoàn kết, điều phối nỗ lực giữa các nước để làm sao thực hiện thành công Hiến chương. Việc Việt Nam đảm nhận đồng thời chức Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Hiệp hội luật các nước ASEAN sẽ tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để giới luật gia đóng góp tối đa nỗ lực vào sự phát triển của ASEAN, đảm bảo Hiến chương được triển khai hiệu quả”.

Ý thức về trọng trách quan trọng vừa đảm nhận, Hiệp hội Luật gia Việt Nam đã có kế hoạch để làm tốt nhiệm kỳ Chủ tịch. Về các nội dung chính của kế hoạch này, ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội luật các nước ASEAN 2009-2011 cho biết, Việt Nam sẽ đóng góp sức mình trước hết để tất cả các thành viên ASEAN tham gia đầy đủ và tích cực Hiệp hội Luật; chủ trương đưa hợp tác về pháp luật giữa các nước ASEAN lên tầm cao mới; tổ chức nhiều hội thảo quốc tế và khu vực, giới thiệu luật các nước ASEAN, đưa luật các nước ASEAN đến các nước thành viên; tăng cường tuyên truyền về Hiến chương ASEAN thông qua giáo dục. Việt Nam cũng mong muốn hợp tác luật giữa ASEAN, quan tâm nhiều hơn đến các đối tượng chịu thiệt thòi, bảo vệ quyền lợi cho những người lao động đi xuất khẩu lao động ở các nước bạn ASEAN...

Phát biểu tại Đại hội, ông Athaniti Dixatha Amnạt, Chánh án Tòa án Tối cao Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Hiệp hội Luật các nước ASEAN nhiệm kỳ 2007-2009 bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ giúp Hiệp hội đạt được những phát triển đột phá trong nhiệm kỳ mới. “Việt Nam là một quốc gia tuyệt vời với những giá trị và truyền thống phát triển tuyệt vời. Việc Đại hội lần thứ 10 được tổ chức tại Hà nội là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Hiệp hội Luật các nước ASEAN. Với nhiều hoạt động đa dạng và sức sáng tạo lớn của Việt Nam, tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đóng góp đưa Hiệp hội phát triển lên một tầm cao mới”, ông Amnạt nói.

Giáo sư, Tiến sỹ Polut Lotulung, Chánh án toà án tối cao Indonesia khẳng định, Indonesia mong đợi học hỏi nhiều kinh nghiệm hay của Việt Nam trong quá trình làm Chủ tịch Hiệp hội Luật các nước ASEAN: “Việt Nam luôn thể hiện nỗ lực lớn trong phát triển hệ thống luật pháp cũng như đóng góp tích cực vào Hiệp hội luật ASEAN. Hãy nhìn vào các luật sư Việt Nam trẻ tuổi, giỏi chuyên môn và thông thạo tiếng Anh thì thấy triển vọng phát triển của các bạn rất lớn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN sẽ làm tốt vai trò Chủ tịch Hiệp hội Luật các nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO