Vĩnh biệt cha đẻ “cách mạng xanh”

Nguồn TTO| 14/09/2009 07:46

Nhà nông học Norman Borlaug được trao giải Nobel hòa bình nhờ nỗ lực đấu tranh chống “giặc đói” trên thế giới, vừa qua đời tại Texas (Mỹ), thọ 95 tuổi.

Vĩnh biệt cha đẻ “cách mạng xanh”

Norman Borlaug Nhà nông học Norman Borlaug, cha đẻ của cuộc “cách mạng xanh”, được trao giải Nobel hòa bình nhờ nỗ lực đấu tranh chống “giặc đói” trên thế giới, vừa qua đời tại Texas (Mỹ), thọ 95 tuổi.

Theo Kathleen Phillips, người phát ngôn ĐH Texas A&M, nơi Borlaug từng là giáo sư nổi tiếng, ông qua đời tại nhà riêng ở Dallas khoảng 11g tối 12-9 (giờ địa phương) do biến chứng của bệnh ung thư. Cháu gái của Borlaug đã xác nhận thông tin này.

Norman Borlaug sinh năm 1914 tại Iowa (Mỹ). Ông tốt nghiệp ĐH Minnesota, sau đó làm việc cho Tập đoàn DuPont và Tổ chức Rockefeller. Năm 1963, ông lập trung tâm nghiên cứu bắp và lúa mì để huấn luyện cho các nhà khoa học.

Borlaug chuyên nghiên cứu chọn giống lúa mì tại Mexico và đã giới thiệu, phát triển những giống lúa mì thấp cây, năng suất cao, kháng sâu bệnh nổi tiếng khắp thế giới.

Năm 1970, ủy ban Nobel đã vinh danh Borlaug cho những đóng góp của ông về vụ mùa hoa lợi cao và đem những tiến bộ khoa học nông nghiệp đến các nước đang phát triển. Nhiều chuyên gia tin rằng cuộc “cách mạng xanh” của Borlaug đã đẩy lui nạn đói toàn cầu trong nửa cuối thế kỷ 20 và cứu được 1 tỉ sinh mạng trên thế giới.

Borlaug tiếp tục công việc của mình đến những năm 1990. Năm 2006, tại một cuộc họp báo ở Philippines, ông nói: “Chúng ta vẫn còn rất nhiều người nghèo khổ, đói khát và điều này đã góp phần kéo theo một thế giới không ổn định. Cái nghèo đói của con người rất dễ bùng nổ và các bạn đừng bao giờ quên điều đó”.

Nhờ những đóng góp đặc biệt của mình, năm 2007 giáo sư Borlaug được trao phần thưởng cao quý nhất dành cho công dân Mỹ: Congressional Gold Medal.

Tiểu sử

Norman Ernest Borlaug (sinh 25 tháng 3 năm 1914) là nhà nông học Mỹ, nhà nhân đạo, người đoạt giải Nobel hòa bình năm 1970. Ông được coi là cha đẻ của Cách mạng xanh. Ông là một trong năm người trong lịch sử đã nhận được đồng thời ba giải thưởng lớn (Giải Nobel Hòa bình, Huân chương Tự do của Tổng thống và Congressional Gold Medal) vì những cống hiến đặc biệt cao quý cho nhân loại.

Norman Borlaug là tiến sĩ di truyền và bệnh cây của Trường Đại học Minnesota (University of Minnesota) năm 1942. Ông chuyên nghiên cứu chọn giống lúa mì tại Mexico và đã giới thiệu phát triển những giống lúa mì thấp cây, năng suất cao, kháng sâu bệnh nổi tiếng khắp thế giới.

Sản lượng lúa mì ở Mexico, India, và Pakistan, thời kỳ 1950-2004. Borlaug đã cống hiến suốt đời để cải thiện đời sống và thu nhập cho hàng trăm triệu nông dân nghèo trên toàn cầu. Ông dành nhiều thời gian cho giảng dạy, nghiên cứu, làm việc tại CIMMYT, CIANO ở Mexico, Trường đại học Texas A&M University và Trung tâm chọn tạo giống cây trồng Center for Southern Crop Improvement ở Mỹ. Ông đã thực hiện nhiều dự án giúp đẩy mạnh sản xuất lương thực của nhiều nước ở châu Phi tại Benin, Burkina Faso, Ethiopia, Ghana, Guinea, Mali, Malawi, Mozambique, Nigeria, Tanzania và Uganda, ở châu Á tại Ấn Độ, Pakistan...; Ông là một trong những người sáng lập Giải thưởng Lương thực Thế giới (World Food Prize) và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác. Đây là Cuộc cách mạng thứ hai của ông thắp sáng niềm tin yêu cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vĩnh biệt cha đẻ “cách mạng xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO