Việt Nam - Tây Ban Nha: quan hệ đối tác chiến lược

NGuồn TTXVN| 16/12/2009 09:25

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn phát triển quan hệ toàn diện với Tây Ban Nha theo tinh thần “quan hệ đối tác chiến lược hướng tới tương lai”.

Việt Nam - Tây Ban Nha: quan hệ đối tác chiến lược

Chiều 15/12, hội đàm với Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luiz Rodriguez Zapatero, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn phát triển quan hệ toàn diện với Tây Ban Nha theo tinh thần “quan hệ đối tác chiến lược hướng tới tương lai”.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt tay Thủ tướng Tây Ban Nha Luis Rodriguez Zapatero- Ảnh: Reuters

Thủ tướng Zapatero cho biết Tây Ban Nha ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu (EU) và cam kết hỗ trợ Việt Nam trong đàm phán Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện (PCA) với EU.

Mời các bạn theo bản tin video Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Tây Ban Nha (nguồn VTV1)

Hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại - đầu tư giữa hai nước trong những lĩnh vực Tây Ban Nha có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như hạ tầng cơ sở, năng lượng tái sinh, khoa học công nghệ và du lịch. Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ đẩy mạnh quan hệ ASEAN - EU. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo Việt Nam quyết định tham gia nhóm bạn bè “liên minh các nền văn minh” theo sáng kiến của Tây Ban Nha.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Zapatero đã chứng kiến lễ ký “Chương trình hành động chung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Tây Ban Nha” nhằm xác định khuôn khổ quan hệ “đối tác chiến lược hướng tới tương lai” giữa hai nước. Hai bên cũng ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xã hội, bản ghi nhớ về cấp vốn xây dựng đường xe điện ngầm tại TP.HCM và bản ghi nhớ về danh mục các dự án ưu tiên cho chương trình tài chính lần thứ tư.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Tây Ban Nha. Tại diễn đàn, Bộ trưởng Công nghiệp, du lịch và thương mại Tây Ban Nha Antonio Sanchez Bustamante nhấn mạnh Tây Ban Nha cam kết hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong quan hệ với EU. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh muốn đón nhận đầu tư trình độ cao vào Việt Nam và kêu gọi các nhà đầu tư Tây Ban Nha đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

* Ngày 15-12, Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại điện Kremlin. Ông mở đầu cuộc gặp mặt bằng phát biểu: “Chúng ta có rất nhiều điều để nói, có một loạt dự án cũ và mới cần phải bàn, tôi hi vọng chúng ta sẽ cùng đi lên trong mọi lĩnh vực”.

Người phát ngôn điện Kremlin tuyên bố với Itar-Tass rằng quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia vẫn đã và đang được xây dựng, củng cố dựa trên cam kết giữa hai chính phủ về đối tác chiến lược ở nhiều lĩnh vực. Từ năm 2007, sau chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, mỗi năm phía Nga tiến hành thống nhất lại hạng mục các vấn đề được ưu tiên để củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Cũng theo Itar-Tass, trong các cuộc gặp mặt cấp cao của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin trong ngày 15-12, hai bên đã thảo luận về những khả năng hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, các dự án cụ thể, trong đó có việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên và trung tâm nghiên cứu hạt nhân ở Việt Nam. Trả lời phỏng vấn Itar-Tass trước chuyến đi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh năng lượng vẫn là hướng hợp tác được xem xét ưu tiên nhất.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chứng kiến việc ký kết một loạt văn bản hợp tác, trong đó có thỏa thuận về đối tác chiến lược giữa Tập đoàn Gazprom và Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam).

Một số báo chí Nga nhân dịp này đã khẳng định mối liên hệ mật thiết giữa hai bên là nền tảng cho sự phát triển và đa dạng hóa việc hợp tác song phương, mở rộng tầm ảnh hưởng của Nga trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - Tây Ban Nha: quan hệ đối tác chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO