Việt Nam nằm trong top 5 các nước hạnh phúc nhất

Tổng hợp| 06/07/2009 07:33

Top 10 danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất theo bảng xếp hạng Chỉ số Hành tinh hạnh phúc do tổ chức NEF - công bố hôm 4/7 không thuộc về một số nước giàu nhất, mà lại là các quốc gia có thu nhập trung bình ở Mỹ Latin, châu Á và Carribbe.

Việt Nam nằm trong top 5 các nước hạnh phúc nhất

Top 10 danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất theo bảng xếp hạng Chỉ số Hành tinh hạnh phúc do tổ chức News Economics Foundation – NEF - công bố hôm 4/7 không thuộc về một số nước giàu nhất, mà lại là các quốc gia có thu nhập trung bình ở Mỹ Latin, châu Á và Carribbe.

Việt Nam cũng là nước châu Á duy nhất nằm trong top 10 nước đầu bảng được khảo sát.

Trong danh sách công bố năm nay, Costa Rica được coi là nơi hạnh phúc nhất thế giới. Quốc gia Trung Mỹ này là một địa điểm du lịch hấp dẫn với những khu rừng mưa nhiệt đới cùng các bãi biển hoang sơ.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 5, là quốc gia châu Á duy nhất có mặt trong Top 10. Ở châu Á, Trung Quốc đứng thứ 20, Singapore ở vị trí 49, Hàn Quốc thứ 68, Nhật Bản thứ 75...

Để đo tính hiệu quả trong việc các nước biến các nguồn tài nguyên hạnh chế của Trái đất tha2a2bg niềm hạnh phúc và vui sống cho công dân, NEF tham khảo chỉ số tuổi thọ và mức độ hạnh phúc của người dân so với tác động mà họ gây ra cho môi trường. Theo chỉ số đó, Costa Rica là nước hạnh phúc và xanh nhất thế giới.

Phương pháp tính của NEF cho thấy tuổi thọ trung bình của người dân Costa Rica là 78,5 và chỉ số hài lòng về cuộc sống là 8,5. Costa Rica cũng sử dụng 99% năng lượng tái tạo.

NEF - một nhóm nghiên cứu độc lập tại Anh - đưa ra chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) nhằm đo lường mức độ thỏa mãn cuộc sống của người dân, so với mức độ tiêu hao tài nguyên và khả năng tái tạo của hệ sinh thái. Theo NEF, HPI nhằm mục tiêu xây dựng một nền kinh tế mới “tập trung vào con người và môi trường”.

Với chỉ số trên, Việt Nam có chỉ số hàng lòng 6,5 và tuổi thọ trung bình 73,7, Việt Nam cũng là nước châu Á duy nhất nằm trong top 10 nước đầu bảng được khảo sát.

Cuộc thăm dò năm nay được tiến hành tại 143 quốc gia (chiếm 99% dân số thế giới). Những nước châu Mỹ Latin chiếm tới 9/10 vị trí đầu bảng. Hiện diện ở top 5 còn có Cộng hoà Dominica, tiếp theo là Jamaica, Guatemala.

Trong khi đó, những nước giàu có trên thế giới lại không đạt thứ hạng cao. Ví dụ, Anh xếp thứ 74 còn Mỹ ngậm ngùi ở vị trí 114, nguyên nhân là quá nặng về tiêu dùng và ảnh hưởng lớn tới sinh thái học.

Theo báo cáo của NEF, cách đây 20 năm, Mỹ xanh và hạnh phúc hơn ngày nay. Một số quốc gia đông dân như Trung Quốc hay Ấn Độ vì theo đuổi mạnh mẽ các mô hình dựa trên phát triển nên xếp hạng không cao.

Đứng đầu những nước hạnh phúc nhất ở EU là Hà Lan (thứ 43), Pháp ở vị trí 71 và Đức thứ 51. Cuối danh sách do NEF công bố là Zimbabwe và những quốc gia nghèo ở châu Phi, nơi tuổi thọ trung bình và mức độ hạnh phúc ở mức thấp.

Theo các chuyên gia kinh tế, các nước giàu lại xếp hạng không cao về HPI do “dấu ấn carbon” (mức độ tiêu dùng tài nguyên tính trên đầu người) khá lớn.

"Khi thế giới phải đối mặt với khủng hoảng tài chính, thay đổi khí hậu, sự cạn kiệt trong khai thác dầu mỏ, chúng ta lập tức cần một con đường mới dẫn dắt chúng ta”, Nic Marks, nhà sáng lập ra NEF nói.

Marks còn kêu gọi các nước có biện pháp thay đổi trước khi "lối sống nặng về tiêu dùng đẩy chúng ta vào những hỗn loạn không thể đảo ngược từ thay đổi khí hậu”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam nằm trong top 5 các nước hạnh phúc nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO