“Việt Nam đã chủ động tích cực hội nhập khu vực”

Nguồn VOVNews| 24/09/2009 07:35

Đây là nhận định của ông Patrice Cosaert, Giáo sư danh dự Đại học La Rochelle tại buổi nói chuyện chuyên đề tổ chức tại Paris

“Việt Nam đã chủ động tích cực hội nhập khu vực”

Đây là nhận định của ông Patrice Cosaert, Giáo sư danh dự Đại học La Rochelle tại buổi nói chuyện chuyên đề do Hội hữu nghị Pháp - Việt phối hợp với Hội người Việt Nam tại Pháp vừa tổ chức tại Paris.

ông Patrice Cosaert, Giáo sư danh dự Đại học La Rochelle

Giáo sư Patrice Cosaert cho rằng, châu Á – Thái Bình Dương là một khu vực năng động, có tầm quan trọng cả về dân số lẫn tiềm lực kinh tế so với phần còn lại của thế giới. Kể từ khi Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới tới nay, nền kinh tế đất nước đã mở cửa, hội nhập sâu rộng vào khu vực nói chung và ASEAN nói riêng.

Ông Cosaert khẳng định: “Có thể nhận thấy rằng Việt Nam rất quan tâm tới hội nhập khu vực. Việt Nam không chỉ là thành viên của APEC mà còn rất tích cực trong tổ chức này.

Ngoài ra, với tư cách là thành viên ASEAN, Việt Nam cũng tham gia sâu rộng vào tiến trình hình thành thị trường chung của khối. Điều đó thể hiện thiện chí chính trị rất rõ ràng của các nhà lãnh đạo Việt Nam.”

Theo những thống kê gần đây, những khách hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam đều ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, như Mỹ (trên 21% năm 2007), Nhật Bản (12,5%), Australia (gần 8%) và Trung Quốc (gần 8%).

Việt Nam nhập khẩu từ hầu hết các nước trong khu vực, như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... Các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực như Đài Loan, Singapore, Nhật Bản... cũng đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam. Vì thế, khả năng hội nhập và tận dụng những cơ hội ở khu vực của Việt Nam sẽ tác động tới sự phát triển của đất nước trong tương lai.

Buổi nói chuyện chuyên đề tại Paris

Nhiều Việt kiều và người Pháp đã tới dự buổi nói chuyện của Giáo sư Patrice Cosaert. Những hoạt động này được Hội hữu nghị Pháp - Việt và Hội người Việt Nam thường xuyên tổ chức, đã góp phần giúp bạn bè Pháp và kiều bào hiểu hơn về bước đường hội nhập và phát triển của Việt Nam trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Việt Nam đã chủ động tích cực hội nhập khu vực”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO