Việt Nam chủ trì Hội nghị của WB và IMF

Nguồn TTXVN| 08/10/2009 07:46

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Giàu khẳng định VN sẽ vượt qua khủng hoảng và suy thoái kinh tế thông qua các nỗ lực tăng cường hợp tác trong nội khối ASEAN

Việt Nam chủ trì Hội nghị của WB và IMF

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu khẳng định Việt Nam sẽ vượt qua khủng hoảng và suy thoái kinh tế thông qua các nỗ lực tăng cường hợp tác trong nội khối ASEAN

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu

Ngày 6/10, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu chính thức khai mạc và chủ trì Hội nghị hàng năm của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại thành phố Istabul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tham dự Hội nghị năm nay có Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng 186 nước thành viên WB và IMF, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, các ngân hàng thương mại và các thể chế tài chính của nhiều nước. Thủ tướng Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, với tư cách chủ toạ hội nghị, nhấn mạnh vai trò trung tâm của IMF trong việc điều phối chính sách ứng phó với tác động của khủng hoảng và suy giảm kinh tế của các nước, cũng như những nỗ lực của Ngân hàng thế giới trong việc giảm những tác động tiêu cực tới người nghèo trên toàn thế giới. Thống đốc Nguyễn Văn Giàu kêu gọi hai tổ chức này tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các quốc gia thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại và đặc biệt tiếp tục hoàn thiện thể chế hợp tác toàn cầu để phòng ngừa tái diễn khủng hoảng trong tương lai.

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Giàu (thứ 2 từ trái sang) tại Hội nghị (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu của mình, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu ghi nhận những sáng kiến của WB trong việc thành lập và triển khai các quỹ, chương trình nhằm huy động các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ các quốc gia thành viên đối phó với tác động của khủng hoảng và suy giảm kinh tế thông qua các dự án xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế tư nhân.

Đối với IMF, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao vai trò của tổ chức này trong việc kêu gọi và triển khai gói kích thích kinh tế tương đương 2% Tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, điều phối các chính sách vĩ mô trên bình diện toàn cầu, khắc phục những yếu kém của hệ thống tài chính quốc tế để đối phó với "bão tài chính". Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của IMF trong việc phối hợp và hỗ trợ các quốc gia thành viên hoạch định các biện pháp, chính sách hậu khủng hoảng.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng điểm lại những thành quả của Việt Nam, cộng đồng ASEAN và khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt được trong vài thập kỷ vừa qua. Đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định sự tin tưởng vào khả năng khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ vượt qua khủng hoảng và suy thoái kinh tế, thông qua các nỗ lực tăng cường hợp tác trong nội khối ASEAN cũng như giữa ASEAN và các đối tác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên minh Châu Âu và Mỹ.

Tại hội nghị hàng năm của WB và IMF năm 2008 ở Washington (Mỹ), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được toàn thể các nước thành viên nhất trí bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thống đốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam chủ trì Hội nghị của WB và IMF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO