Viên kim cương không màu trị giá 21,5 triệu USD

15/11/2012 00:22

Đây là viên kim cương nổi tiếng thế giới bởi kích thước lớn, độ trong suốt đạt tới mức hoàn hảo và tầm quan trọng lịch sử...

Viên kim cương không màu trị giá 21,5 triệu USD

Một viên kim cương không màu có nguồn gốc Ấn Độ từng thuộc về thành viên một gia đình hoàng gia châu Âu vừa được bán đấu giá thành công, đem về số tiền 21,5 triệu USD.

Rất ít khi một viên kim cương vào hàng quý hiếm như Archduke Joseph được đem ra bán công khai

Buổi đấu giá viên kim cương Archduke Joseph có trọng lượng lên tới 76,02 carat này được tổ chức tại nhà đấu giá Christie’s ở Geneva, Thụy Sỹ, hôm 13/11. Báo Wall Street Journal cho biết, đây là kỷ lục thế giới về giá một viên kim cương không màu. Trước đó, Christie’s dự báo có thể đạt được mức giá từ 15-25 triệu USD.

Rất ít khi một viên kim cương vào hàng quý hiếm như Archduke Joseph được đem ra bán công khai. Ông Rahul Kadakia, người đứng đầu bộ phận đấu giá nữ trang tại Thụy Sỹ và Mỹ của Christie’s xếp Archduke Joseph ngang hàng với viên kim cương Koh-i-Noor huyền thoại hiện đang nằm trong bộ sưu tập trang sức Hoàng gia Anh.

“Viên kim cương này có kích thước bằng một quả trứng chim cút”, ông cho biết. Nhà đấu giá Christie’s không tiết lộ danh tính của người thắng cuộc trong vụ đấu giá.

Ngoài độ trong suốt không tỳ vết và kích thước lớn, thì lịch sử là một nhân tố nữa làm nên sự đắt giá của Archduke Joseph. Viên kim cương này có nguồn gốc từ mỏ Golconda hiện thuộc bang Andhra Pradesh của Ấn Độ. Đây là nơi phát hiện nhiều trong số những viên kim cương quý nhất và nổi tiếng nhất thế giới.

Còn chưa rõ bằng cách nào mà vị hoàng tử nước Áo Joseph August (1872-1962) có được viên kim cương được đặt tên theo tên ông. Vào thập niên 1930, hoàng tử này đã trao lại cho con trai trước khi nó được bán lại cho một người khác. Sau khi biến mất vài thập kỷ, Archduke Joseph tái xuất hiện ở một buổi đấu giá đầu thập niên 1960.

Năm 1993, viên kim cương được đấu giá tại Christie’s với mức giá đạt được là 6,5 triệu USD. Cách đây 12 năm, Archduke Joseph lại được sang tay cho một nhà sưu tập kim cương với mức giá không được tiết lộ. “Người ta luôn đặt câu hỏi liệu kim cương có phải là một khoản đầu tư tốt? Đây chính là câu trả lời”, ông Kadakia nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Viên kim cương không màu trị giá 21,5 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO