Viễn cảnh tươi sáng hơn cho kinh tế thế giới

12/07/2009 06:26

Nhóm các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc, tiếp tục dẫn đầu quá trình phục hồi của thế giới, sau khi IMF sửa lại dự báo triển vọng kinh tế với nhiều con số lạc quan hơn.

Viễn cảnh tươi sáng hơn cho kinh tế thế giới

Nhóm các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc, tiếp tục dẫn đầu quá trình phục hồi của thế giới, sau khi IMF sửa lại dự báo triển vọng kinh tế với nhiều con số lạc quan hơn. Trong báo cáo mới nhất công bố hôm 9/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo viễn cảnh kinh tế năm 2010 lên một mức mới.

Cố vấn kinh tế của IMF tại buổi họp báo diễn ra tại Washington

Tuy nhiên, IMF không quên cảnh báo quá trình phục hồi có thể diễn ra chậm chạp.

Theo IMF, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2010 có thể đạt 2,5%, tăng 0,6 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 4. Trong khi đó, tình hình 2009 vẫn tiếp tục u ám, với tăng trưởng được dự đoán là âm 1,4%.

"Thế giới vẫn chưa thoát khỏi bão suy thoái. Quá trình phục hồi sẽ diễn ra nhưng với tốc độ yếu", chuyên gia kinh tế chính của IMF, ông Olivier Blanchard phát biểu trong cuộc họp báo.

Kể cả trong quá trình đi lên, hệ thống tài chính toàn cầu vẫn suy yếu do hỗ trợ từ các chính sách kích thích sẽ dần dần bị giảm đi. Bên cạnh đó, sức chi tiêu của người dân khắp thế giới vẫn ở mức thấp do họ gia tăng tiết kiệm.

Nhóm các quốc gia phát triển nhất sẽ suy giảm khoảng 3,8%, so với tăng trưởng bằng 0 trong năm vừa rồi. Sang 2010, đà đi xuống dần chậm lại, với con số tăng trưởng âm 0,6%.

Trong số các nước chủ chốt. IMF đặc biệt nhấn mạnh dự báo dành cho Mỹ và Nhật Bản. Đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới, con số suy giảm đạt 2,6% trong năm nay và tăng trưởng nhích nhẹ 0,8% vào năm sau. Mỹ được hỗ trợ từ thị trường lao động và nhà đất, sản lượng công nghiệp tăng, niềm tin dần quay lại với người tiêu dùng và giới doanh nghiệp.

Hồi tháng 4, IMF cho rằng 2009 sẽ là năm tồi tệ với Nhật Bản với tăng trưởng giảm 6,2%. Tuy nhiên hôm qua, con số này được nâng lên âm 6%. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới được dự báo tăng trưởng 1,7% trong 2010, thay vì chỉ 0,5% như nhận định trước đó.

Khu vực các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi sẽ lấy lại tốc độ 4,7% trong năm 2010, sau khi tăng trưởng 1,5% vào 2009, theo IMF. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu với tăng trưởng 7,5% năm nay và 8,5% vào 2010.

Khối duy nhất bị sửa dự báo theo chiều hướng giảm là châu Âu. Tác động của suy thoái lên 16 nước sử dụng đồng tiền chung ngày càng nặng nề. Tăng trưởng tại khu vực này giảm 0,6 điểm so với trước, xuống còn âm 4,8% trong năm nay. Đến cuối năm, kinh tế châu Âu vẫn tiếp tục xuống dốc, với đà giảm dần và đạt âm 0,3% trong năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Viễn cảnh tươi sáng hơn cho kinh tế thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO