Venezuela: Bao cao su đắt ngang... iPhone

GIANG LANG| 06/02/2015 09:18

Một hộp bao cao su 36 chiếc của thương hiệu Trojans tại Venezuela thời điểm này có giá 4.760 bolivar, tương đương 755 USD.

Venezuela: Bao cao su đắt ngang... iPhone

Đất nước Venezuela đang trải qua đợt khủng hoảng kinh tế tồi tệ dưới thời Tổng thống Nicolas Maduro. Việc cắt giảm nhập khẩu đã khiến nhiều nhu yếu phẩm trở nên khan hiếm, trong đó, giá bao cao su là cơn ác mộng thực sự.

Nếu muốn sở hữu một hộp bao cao su 36 chiếc của thương hiệu Trojans, người Venezuela phải bỏ ra 4.760 bolivar, tức bằng khoảng 755 USD theo tỉ giá hiện thời.

Bloomberg gọi chuyện bán bao cao su với giá lên đến 755 USD là “nỗi sỉ nhục mới nhất” trong đợt khủng hoảng tại Venezuela. Đó là câu chuyện bi hài, vì nó vừa chạm vào những nhu cầu cơ bản của người dân, vừa kéo theo nhiều hệ lụy xã hội.

Khủng hoảng vì giá dầu

Venezuela thời gian qua tiếp tục diễn ra những cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro. Họ rơi vào vòng xoáy khủng hoảng kinh tế, và cách xử lý của ông Maduro cũng không giải quyết được tình hình.

Với 95% nguồn thu ngoại tệ phụ thuộc vào dầu mỏ, không khó hiểu khi Venezuela chịu áp lực kinh tế trong giai đoạn dầu thô thế giới tụt xấp xỉ 60% chỉ trong 6 tháng gần đây.

Venezuela cắt giảm nhập khẩu, khiến các mặt hàng như thịt, thuốc, đường... trở nên khan hiếm. Bloomberg ghi nhận nhiều cửa hàng tại thủ đô Cacaras chứng kiến cảnh người dân phải xếp hàng để mua thứ mình muốn.

“Đất nước này hỗn loạn tới mức giờ đây đến việc muốn “quan hệ” cũng phải xếp hàng”, Bloomberg trích lời Jonatan Montilla, giám đốc nghệ thuật tại một công ty quảng cáo nói về tình trạng khan hiếm bao cao su ở Venezuela.

Mối nguy hại từ bao cao su

Trong số những mặt hàng khan hiếm, bao cao su là câu chuyện đáng chú ý hơn vì nó ảnh hưởng lớn đến những vấn đề xã hội của Venezuela.

Bloomberg cho biết, Venezuela là nước đứng đầu khu vực Nam Mỹ về tỉ lệ nhiễm HIV và trẻ vị thành niên mang thai. Với tình cảnh thiếu thuốc tránh thai và bao cao su, vấn đề này sẽ càng trở nên nghiêm trọng.

Carlos Cabrera, phó trưởng chi nhánh địa phương của Liên đoàn Kế hoạch hóa gia đình Quốc tế cho rằng, số ca tử vong sẽ tăng cao khi các biện pháp phòng tránh thiếu thốn, do đa phần sẽ đi phá thai bừa bãi.

Ngoài ra, việc tỉ lệ mang thai tăng cao cũng làm giảm lực lượng lao động ở Venezuela, và đó là “sự thất bại của chính phủ trong các vấn đề xã hội, an sinh, giáo dục và y tế”, theo một bác sĩ phụ khoa hành nghề tại thủ đô Cacaras.

Ý kiến tố cáo sự yếu kém của chính quyền nói trên phản ánh rõ lý do các cuộc biểu tình nổ ra ở Venezuela thời gian qua.

Tổng thống Maduro đã ít nhất hai lần đổ lỗi cho Mỹ và người tiền nhiệm Hugo Chavez trong cơn khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội của Venezuela.

Những lý do thực sự của tình trạng trên chưa được nghiên cứu và phân tích một cách chính thống, chỉ biết rằng, người Venezuela đã và đang tiếp tục sống trong những ngày khó khăn, kể cả chuyện phải đi mua bao cao su với giá của một chiếc iPhone.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Venezuela: Bao cao su đắt ngang... iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO