Vàng nổi bong bóng

THANH TÂM| 17/10/2009 01:32

Những biến động của kinh tế thế giới tiếp tục "hun nóng" giá vàng. Vào thời điểm này, không chỉ các nhà đầu tư mà bất cứ ai cũng đều có câu hỏi: Nên mua vào hay bán vàng ra?

Vàng nổi bong bóng

Những biến động của kinh tế thế giới tiếp tục "hun nóng" giá vàng. Vào thời điểm này, không chỉ các nhà đầu tư mà bất cứ ai cũng đều có câu hỏi: Nên mua vào hay bán vàng ra?

Giá vàng đã lên đến mức kỷ lục 1.055USD/ounce và cơn sốt vàng lan rộng. Cơn sốt này cộng hưởng khi có nguồn tin đồn trên nhật báo Anh The Independent cho rằng, các nước Ả Rập ở vùng Vịnh cùng với một số nước khác như Pháp, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản dự tính thay thế đồng USD trong các giao dịch mua bán dầu hỏa bằng một rổ ngoại tệ gồm vàng cộng với đồng yen của Nhật Bản, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng euro của Liên minh Châu Âu và một đồng tiền chung của vùng Vịnh trong tương lai... Trước diễn biến này, Quỹ Tocqueville Gold Fund (TGLDX) còn dự đoán, giá vàng sẽ lên đến mức 5.000USD/ounce!

Giá vàng lên xuống thất thường từ năm 2007, khi kinh tế bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Ngày 14/3/2008, vàng vượt mức 1.000USD/ounce, nhưng rồi tụt xuống gần 700USD/ounce vào tháng 11 cùng năm, trước khi tăng lên đến đỉnh trong những ngày gần đây. Nợ quốc gia nhiều, đồng USD suy giảm, lạm phát tăng, khủng hoảng kinh tế, rối loạn thị trường... sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn nữa.

Rick de los Reyes, chuyên gia kim loại và hầm mỏ của T. Rowe Price tin rằng, giá vàng sẽ lên dài dài vì chúng ta đang ở giai đoạn đầu của cuộc chuyển đổi, từ nhu cầu trang sức sang nhu cầu đầu tư. Vậy nên, các nhà đầu tư tranh nhau trữ vàng khối, đổ tiền vào quỹ đầu tư vàng, hay mua cổ phiếu của mỏ và công ty sản xuất vàng...

Tuy nhiên, bất chấp sức mua tăng ồ ạt gấp bốn lần trong mười năm qua, các chuyên gia nghiên cứu thị trường lại tỏ ra dè dặt. Họ nhìn vào thực trạng cung - cầu để đưa ra kết luận: đầu tư vàng kém khả quan và không lâu dài. Thật vậy, từ khi thị trường đầu cơ vàng phất lên hồi năm 2001, các công ty sản xuất đã chi hơn 40 tỷ USD đầu tư những dự án khai thác mới. Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2009, sản lượng tăng 7%. Kitco dự đoán vàng sẽ tràn vào thị trường 450 tấn/năm, và đến năm 2014, cung tăng 5% sẽ khiến giá vàng hạ. Mặt khác, giá vàng lên quá cao sẽ ảnh hưởng đến sức mua trang sức. Mức giá hơn 1.000USD/ounce vàng đang tác động xấu đến việc tiêu thụ 900 tấn trang sức, cổ vật bằng vàng, đồ dùng mạ vàng...

Theo tạp chí Forbes, nhu cầu đầu tư thì tăng vọt từ 13% lên đến 19%, còn nhu cầu trang sức, lẽ ra phải chiếm 70% thị trường, nay chỉ còn 68%. Mà cụ thể là Ấn Độ, lượng nhập khẩu vàng năm nay dự đoán sẽ dừng lại ở mức 300-350 tấn, giảm so với 450 tấn hồi năm ngoái.

Vì vậy, chuyên gia phân tích Jon Nadler cho rằng, vàng không có cơ sở để tăng giá, nên sẽ chỉ là tình trạng tăng bong bóng. Ngay cả Jim Rogers và Rick de los Reyes, những người giàu niềm tin giá vàng sẽ còn tăng dài, cũng tỏ ra thận trọng: "Vàng lên cao ngất ngưởng, tôi không muốn bỏ tiền ra mua khi không thấy chắc chắn sẽ thu lợi, và không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ, bởi có lên sẽ có xuống".
Dù là kẻ lạc quan hay người thận trọng, các chuyên gia đều đồng ý rằng, trữ vàng là lựa chọn hàng đầu trong thời khủng hoảng kinh tế, và tăng đột biến chỉ khi thị trường có nhiều biến động. Vậy, có thể kết luận là muốn biết vàng lên hay xuống, nên bán hay mua, thì nhà đầu tư cần theo dõi sát sao tình hình kinh tế - chính trị thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vàng nổi bong bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO