Ứng viên Tổng thống Pháp Le Pen bảo vệ kế hoạch rút khỏi EU

28/03/2017 06:37

Liên minh châu Âu (EU) sẽ biến mất" là lời phát biểu của ứng cử viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen tại một sự kiện vận động tranh cử diễn ra vào ngày 26/3.

Ứng viên Tổng thống Pháp Le Pen bảo vệ kế hoạch rút khỏi EU

"Liên minh châu Âu (EU) sẽ biến mất" là lời phát biểu của ứng cử viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen tại một sự kiện vận động tranh cử diễn ra vào ngày 26/3.

Nữ chính trị gia đảng cực hữu này cũng hứa sẽ che chắn cho nước Pháp khỏi toàn cầu hóa - một lời hứa được cho là nhằm thu hút thêm sự ủng hộ của cử tri 4 tuần trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

Được cổ vũ bởi chiến thắng đầy bất ngờ của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và việc cử tri Anh bỏ phiếu chọn rời khỏi EU, bà Le Pen - thủ lĩnh Đảng Mặt trận Dân tộc Pháp (FN), một đảng phản đối EU và chống người nhập cư - nói với đám đông ở Lille rằng cuộc bầu cử lần này của Pháp sẽ là bước tiếp theo của điều mà bà gọi là cuộc nổi dậy toàn cầu của nhân dân.

“EU sẽ chết vì người dân không còn muốn khối này nữa… những đế chế ngạo mạn và bá quyền sẽ phải tiêu vong”, bà Le Pen nói trong tiếng reo hò và vỗ tay của người ủng hộ. “Đã đến lúc đánh bại những kẻ theo toàn cầu hóa”.

Bà Le Pen cũng chỉ trích hai đối thủ chính là ứng cử viên trung tả Emmanuel Macron và ứng cử viên bảo thủ Francois Fillon là những “kẻ tạo phản” vì chủ trương ủng hộ thị trường tự do và thân EU của họ.

>>Bầu cử Tổng thống Pháp: Chủ nghĩa dân túy "lên ngôi"

Các cuộc thăm dò dư luận dự báo bà Le Pen sẽ đạt kết quả khả quan trong vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử, diễn ra vào ngày 23/4. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cũng cho thấy bà Le Pen có thể sẽ thua trước ông Macron trong vòng bỏ phiếu cuối cùng diễn ra vào ngày 7/5.

Tuy nhiên, một số lượng lớn cử tri còn dao động, chưa biết bỏ phiếu cho ai đồng nghĩa với kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử còn rất khó đoán biết. Bên cạnh đó, việc vận động cử tri đi bỏ phiếu sẽ là một vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với các ứng cử viên.

Việc FN chống EU và đồng Euro khẳng định lập trường chống lại chính trị dòng chính - điều khiến những người trung thành với FN hài lòng và thu hút những cử tri bất mãn với toàn cầu hóa. Tuy nhiên, chính lập trường này của FN cũng lại là một trở ngại đối với con đường lên cầm quyền của đảng này, bởi Pháp là một quốc gia nơi phần đông dân số phản đối việc quay trở lại với việc sử dụng đồng tiền riêng, đồng Franc.

Mấy tháng qua, bà Le Ben đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách vừa chỉ trích EU, vừa nói với cử tri rằng bà sẽ không đột ngột rút Pháp khỏi EU hay đồng Euro mà sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý sau 6 tháng đàm phán lại các điều khoản về địa vị thành viên của Pháp trong EU.

Hôm Chủ nhật, trong khi dự báo sự suy vong của EU, bà Le Pen vẫn tỏ ra thận trọng khi nói rằng bà sẽ tìm cách thay thế EU bằng “một châu Âu khác” mà bà gọi là “châu Âu của nhân dân”, dựa trên một tập thể lỏng lẻo các quốc gia.

“Việc này cần phải được làm một cách hợp lý, với sự chuẩn bị kỹ càng”, bà Le Pen trả lời phỏng vấn nhật báo Le Parisien. “Tôi không muốn có sự hỗn loạn. Trong chương trình đàm phán mà tôi muốn thực hiện, đồng Euro sẽ là bước cuối cùng bởi tôi muốn đợi kết quả bầu cử ở Đức vào mùa thu trước khi đàm phán lại về đồng Euro”.

Phản ứng trước nhận định của bà Le Pen về cái chết của EU, đại sứ Pháp tại Mỹ Gerard Araud, viết trên mạng xã hội Twitter: “Đó sẽ là tầm quan trọng thực sự của cuộc bầu cử pháp: sự sống hay cái chết của EU. Về bản chất, đây là một cuộc trưng cầu dân ý”.

Khoảng 72% cử tri Pháp muốn giữ đồng Euro, một cuộc khảo sát dư luận do Ifop thực hiện mới đây cho thấy. Tuy nhiên, không giống như cử tri Pháp nói chung, đại bộ phận cử tri ủng hộ FN muốn Pháp ra khỏi đồng Euro. 

>>Bầu cử tổng thống Pháp: Người Pháp đang phân hóa?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng viên Tổng thống Pháp Le Pen bảo vệ kế hoạch rút khỏi EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO