UNESCO lần đầu tiên có nữ Tổng giám đốc

Nguồn Dân Trí| 23/09/2009 08:27

Bà Irina Bokova đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Tổ chức Văn Hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO)

UNESCO lần đầu tiên có nữ Tổng giám đốc

Một nhà ngoại giao Bulgary ngày 22/9 đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Tổ chức Văn Hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), vượt qua đối thủ gây tranh cãi người Ai Cập.

Tân Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova.

Bà Irina Bokova, 57 tuổi, đã đánh bại Bộ trưởng Văn hoá Ai Cập Farouk Hosny sau một cuộc bỏ phiếu kéo dài và hồi hộp tại trụ sở của UNESCO ở Paris. Ban lãnh đạo của UNESCO đã chọn bà Bokava trong vòng bỏ phiếu thứ 5 với tỷ lệ phiếu ủng hộ 31/27.

Cuộc đua vào chức Tổng giám đốc UNESCO lần này rất gay cấn và được theo dõi chặt chẽ. Cùng với một loạt nỗ lực ngoại giao trong mỗi vòng bỏ phiếu, các cáo buộc gian lận và một cuộc tranh cãi về sự ứng cử của ông Hosny cũng xuất hiện trong quá trình bỏ phiếu.

Trong nhiều tháng liền, Bộ trưởng Văn hoá Ai Cập Farouk Hosny được coi là ứng cử viên thích hợp. Nhưng ông Hosny lại bị phản đối vì từng phát biểu trước quốc hội Ai Cập rằng sẽ đốt hết sách của Israel nếu tìm thấy tại các thư viện của Ai Cập.

Trong vòng bỏ phiếu thứ 4 ngày 21/9, hai ứng cử viên vẫn giành số phiếu ủng hộ ngang bằng nhau. Ban giám đốc của UNESCO đã nghĩ tới chuyện nếu kết quả bỏ phiếu này lặp lại ở vòng thứ 5 thì họ sẽ chọn ngẫu nhiên tên của một trong hai người. Tuy nhiên, cuối cùng thì bà Bokova cũng giành nhiều phiếu ủng hộ hơn đối thủ.

Bà Bokova từng là Bộ trưởng ngoại giao Bulgary một thời gian ngắn từ 1996-1997 và cũng đóng vai trò trong việc đàm phán để nước này gia nhập Liên minh châu Âu và NATO. Hiện bà là đại sứ Bulgary tại Pháp.

Sau khi giành chiến thắng, bà Bokova cho biết trên cương vị mới bà sẽ nỗ lực để UNESCO đóng vai trò lớn hơn trong các cuộc đàm phán thế giới về thay đổi khí hậu và các vấn đề toàn cầu khác như giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính.

UNESCO là cơ quan trực thuộc của Liên Hợp Quốc chuyên về thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục, khoa học và văn hoá. UNESCO hiện có 191 quốc gia thành viên. Trụ sở chính đặt tại Paris, Pháp, với hơn 50 văn phòng hay trung tâm trực thuộc đặt khắp nơi trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
UNESCO lần đầu tiên có nữ Tổng giám đốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO