Ukraine: Kinh tế thảm hại nhất trong 70 năm, 46 ngân hàng phá sản

13/04/2015 00:00

46 ngân hàng Ukraine tuyên bố phá sản trong 1 năm qua, Giám đốc quản lý Quỹ bảo hiểm tiền gửi Konstantin Woruschilin cho biết.

Ukraine: Kinh tế thảm hại nhất trong 70 năm, 46 ngân hàng phá sản

Mặc dù đã nỗ lực nhưng Quỹ bảo hiểm tiền gửi vẫn không thể hoàn đủ tiền cho nạn nhân của các ngân hàng phá sản.

Trong một năm qua, 46 ngân hàng Ukraine tuyên bố phá sản, Giám đốc quản lý Quỹ bảo hiểm tiền gửi - ông Konstantin Woruschilin – trả lời hãng tin UNIAN của Ukraine.

Ông cho biết có nhiều nhân tố dẫn đến sự đổ vỡ hàng loạt của các định chế tài chính Ukraine. Đầu tiên phải kể đến “thái độ ứng xử thiếu văn hóa của các nhà quản lý ngân hàng”. Ví dụ, nhiều nhân viên cấp cao bòn tiền từ ngân hàng vụ lợi cá nhân, ông chỉ ra.

Các yếu tố khác như hoạt động xuất khẩu suy yếu, lực tiêu thụ giảm và chi phí sản xuất cao cũng góp phần tạo nên xu hướng.

Mặc dù nỗ lực, Quỹ bảo hiểm tiền gửi không thể hoàn đủ tiền cho nạn nhân của các ngân hàng phá sản. Nguồn tài chính trong quỹ chỉ còn 16 tỷ USD tính đến ngày 1/4/2015.

Để hoàn thành nghĩa vụ, quỹ chỉ còn cách dựa dẫm vào các nguồn huy động vốn từ bên ngoài, cụ thể là Liên minh châu Âu. Gánh nặng chính đang đổ lên người nộp thuế tại EU, tờ Deutsche Wirtschafts Machrichten của Đức nhận xét.

Năm 2014, kinh tế Ukraine teo tóp 7,5%, lạm phát tăng lên tới 21%, ghi nhận năm kinh tế thảm hại chưa từng thấy trong vòng 70 năm.

Dự trữ ngoại tệ của Ukraine đã giảm hơn một nửa trong năm 2014 và lần đầu tiên xuống dưới 10 tỷ USD hồi tháng 11 vừa qua do nước này phải "chống đỡ" với đồng nội tệ mất giá mạnh và tăng chi tiêu cho chiến dịch quân sự kéo dài 8 tháng qua tại miền Đông.

Ngân hàng Trung ương Ukraine dự đoán nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm 5% trong 2015, tỷ lệ lạm phát dự kiến 18%. Đồng hryvnia của Ukraine đã bốc hơi 50% giá trị so với đồng USD trong năm 2014.

>EU nhất trí cho Ukraine vay 1,8 tỷ euro
>Ukraine: 37 tỉ USD "bốc hơi"dưới thời Yanukovych
>Australia: Ngành công nghiệp ô tô đứng bên bờ vực phá sản
>Ngân hàng Mỹ: Thời bán tháo?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine: Kinh tế thảm hại nhất trong 70 năm, 46 ngân hàng phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO