Tỷ lệ thanh niên Thái Lan nhiễm HIV/AIDS tăng cao

L.Q/DNSGCT| 06/09/2014 07:06

Trong một báo cáo được công bố vào đầu tháng 9, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết 70% các ca lây nhiễm HIV qua đường tình dục ở Thái Lan diễn ra ở nhóm người trong độ tuổi từ 15 đến 24.

Tỷ lệ thanh niên Thái Lan nhiễm HIV/AIDS tăng cao

Trong một báo cáo được công bố vào đầu tháng 9, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết 70% các ca lây nhiễm HIV qua đường tình dục ở Thái Lan diễn ra ở nhóm người trong độ tuổi từ 15 đến 24 và Thái Lan đã đối mặt với sự gia tăng về lây nhiễm.

Đọc E-paper

Bản báo cáo nói mặc dù có một sự giảm dần trong việc lan truyền HIV nói chung trên cả nước Thái trong hai thập niên qua, nhưng các ca lây nhiễm mới giờ đây đang tăng trở lại – đặc biệt trong nhóm người trẻ tuổi có liên quan đến mua bán tình dục, tiêm chích ma túy và những người đàn ông trẻ tuổi có quan hệ tình dục không áp dụng những biện pháp phòng bệnh.

Các nhà hoạt động về sức khỏe ở Thái Lan nói rằng một trong những thách thức đối với việc phòng tránh HIV hiện nay là tiếp cận những người có các hành vi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Người phụ trách về HIV/AIDS ở Thái Lan của UNICEF, ông Robert Gass, giải thích rằng cách đây 10-15 năm, khá dễ dàng để tiến hành các chiến dịch phổ biến kiến thức, như các cuộc thảo luận trong các quán bar về tầm quan trọng của việc dùng bao cao su.

“Với sự ra đời của mạng xã hội và sự đa dạng về các cách khác nhau để kết nối, nhiều người không còn phải đến các nơi công cộng gặp gỡ người khác để tiến hành hoạt động tình dục. Họ có thể tìm thông tin qua điện thoại hoặc qua máy tính và họ có thể tìm gặp bằng cách đó. Các nhân viên y tế nói những người phụ nữ làm việc trong các tiệm mát-xa và các nhà thổ ở Thái Lan thường dùng các biện pháp bảo vệ vì họ hiểu biết hơn về tầm quan trọng của việc tránh lây truyền HIV”.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng phát giác những phụ nữ làm nghề mại dâm không phải là người Thái thường thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế miễn phí và các thông tin cần thiết về phòng tránh HIV.

“Cái mà chúng tôi đang nhận ra là những người có quan hệ tình dục trong một môi trường không chính thức thường đáng lo ngại và nguy hiểm hơn bởi nhiều người trong số họ là sinh viên đại học hoặc các cô gái trẻ không có các kỹ năng sống và khả năng thương lượng để đảm bảo người họ quan hệ cùng dùng bao cao su”.

Nghiên cứu do UNICEF hỗ trợ thực hiện đã thu thập thông tin từ gần 2.000 thanh niên ở Thái Lan – họ là thành viên của các nhóm được coi là có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

Ước tính có khoảng 500.000 người đang sống với virus HIV ở vương quốc này. Trong thời điểm cao trào của bệnh dịch, AIDS là nguyên nhân gây chết người đứng hàng đầu ở Thái Lan, nhưng hiện nay nó đứng thứ năm và 4% số người chết ở Thái Lan là do AIDS. 

>Nguy cơ nhiễm HIV qua việc mát xa bằng cá
>Tạo công việc cho người nhiễm HIV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ lệ thanh niên Thái Lan nhiễm HIV/AIDS tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO