Tương lai nào cho thị trường xe hơi Trung Quốc?

GIANG LANG| 04/11/2015 01:58

Thị trường xe hơi Trung Quốc đang đứng trước sự thay đổi lớn sau 6 năm liền dẫn đầu doanh số toàn cầu.

Tương lai nào cho thị trường xe hơi Trung Quốc?

Thị trường xe hơi Trung Quốc đang đứng trước sự thay đổi lớn sau 6 năm liền dẫn đầu doanh số toàn cầu.

Đọc E-paper

Sau 3 tháng liên tục suy giảm, thị trường xe Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi: doanh số bán xe vận tải hành khách tăng 3,3% so với năm ngoái, ở mốc 1,75 triệu chiếc, tổng số xe vận tải hành khách và xe thương mại bán ra tăng 2,1%, lên khoảng 2 triệu chiếc.

Đây là sự khích lệ cho những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới, vốn đang loay hoay với sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc vừa qua. Và như vậy, chắc chắn thị trường xe hơi lớn nhất thế giới sẽ khác đi rất nhiều trong thời gian tới.

Thị trường xe hơi Trung Quốc đã có sự phục hồi nhẹ trong tháng 9/2015 - Nguồn: The Wall Street Journal

Sự "thống trị” của Ford và xe giá rẻ?

Giữa tháng 10 này, Hãng Ford cho biết họ đã nhận được 1.500 đơn đặt hàng cho mẫu Ford Focus RS ở riêng thị trường nước Anh. Số đơn hàng này đến vào lúc RS vẫn chưa được chạy thử đã cho thấy sức hút của những dòng xe bình dân và tiện lợi của Ford không hề suy giảm.

Nhắc đến Ford để thấy mục tiêu của hãng này không chỉ nằm ở phân khúc xe hơi bình thường. Họ đang gây bất ngờ bằng quyết định đầu tư 1,8 tỷ USD vào thị trường xe thông minh Trung Quốc trong 5 năm tới. Hiện tại, Ford là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 5 tại Trung Quốc, sau General Motors, Volkswagen, Hyundai và Nissan.

Ford đang hứa hẹn thành công với dòng xe hạng trung Ford Focus RS. Nguồn: Limited Slip Blog

Tuy nhiên, với việc các đối thủ đều gặp khó khăn ở Trung Quốc, trong đó đặc biệt là Volkswagen, Ford có vẻ như đang nhìn thấy thời cơ phát triển các dòng xe giá rẻ hơn cũng như hợp tác nghiên cứu xe tự hành, thiết bị điều khiển xe bằng internet.

Đây có thể là "vụ đầu tư mạo hiểm" của Ford khi chính họ cũng bị sụt giảm doanh số, nhưng tương lai và lĩnh vực đầu tư của hãng xe Mỹ này vẫn đầy hứa hẹn, theo Giám đốc Điều hành Mark Fields.

Có vẻ Ford sẽ gặp thuận lợi khi tại Trung Quốc, Volkswagen tuyên bố thu hồi 1.950 xe bị cáo buộc gắn thiết bị gian lận kiểm tra khí thải. Uy tín và doanh số của Volkswagen tại Bắc Kinh sụt giảm cũng chính là thời cơ cho Ford và các hãng xe khác.

Trong đó, với mức giá khoảng 37.000USD cho những mẫu kinh điển như Focus RS, dường như "khả năng sinh tồn" của Ford sẽ tốt hơn trong một thị trường đang dần trở nên ngán ngẩm những chiếc siêu xe.

Đại gia Trung Quốc chạy siêu xe như Bugatti Veyron có lẽ không còn mấy phổ biến như trước. Nguồn: Automobiles Review

Cuộc chiến khốc liệt của xe điện

Sự sụt giảm nói chung của thị trường Trung Quốc vừa qua cũng một phần nằm ở chính sách của nhà nước bóp chặt việc chi tiền phung phí cho xe hạng sang nhằm hạn chế tham nhũng, cũng như vấn đề về chất thải. Và sau sự kiện Volkswagen, có vẻ đây chính là bước ngoặt cho sự thay đổi toàn diện thị trường xe hơi Trung Quốc: xe thông minh và những chiếc hybrid trên đường.

Trung Quốc vẫn là thị trường xe hơi đầy hấp dẫn nhưng sẽ thay đổi nhiều trong thời gian tới, nhất là theo kế hoạch 5 năm lần thứ 13, trong đó có yêu cầu giảm khí thải và ô nhiễm môi trường. Nguồn: South China Morning Post

Hôm 21/10, Tân Hoa Xã cho biết, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng các trạm sạc năng lượng mặt trời dành cho xe điện với quy mô lớn nhất nước tại Bắc Kinh. Chương trình này tốn 2,36 triệu USD, gồm 30 trạm sạc dự kiến có thể sạc 80 xe mỗi ngày.

Đây chỉ là một sự kiện cho thấy quyết tâm chuyển đổi việc sử dụng năng lượng tại Trung Quốc. Trước đó, Hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk và một số nhà sản xuất hàng đầu như BMW và Daimler đều xây dựng các trạm sạc điện cho thế hệ xe hybrid, phù hợp với kế hoạch giảm khí thải của Trung Quốc.

Tỷ phú Elon Musk - CEO của Tesla - trong buổi họp báo giới thiệu thử nghiệm tính năng tự lái bổ sung vào các dòng Model S của họ tại Bắc Kinh ngày 23/10. Nguồn: Reuters

Ngày 21/10, Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm Vương quốc Anh cũng đã ký kết những thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước xung quanh ngành xe hơi, đặc biệt chú trọng lĩnh vực xe ít khí thải.

Aston Martin - thương hiệu xe sang nổi bật trong loạt phim về điệp viên James Bond - được cho đã ký một thỏa thuận 50 triệu bảng Anh với một công ty Trung Quốc để phát triển các dòng siêu xe năng lượng sạch.

Vấn đề giảm khí thải, đặc biệt trong ngành công nghiệp xe hơi, cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của Trung Quốc vừa được thông qua. Đó chắc chắn sẽ là cơ hội cho các nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới khi kinh doanh tại thị trường lớn nhất thế giới này.

Tesla sẽ sản xuất xe điện tại Trung Quốc

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ngày 23/10 tại Bắc Kinh, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Elon Musk của Hãng Tesla khẳng định sẽ sản xuất xe điện tại Trung Quốc trong vòng 2 năm nữa. Tesla tự tin nói rằng sẽ giảm 1/3 giá bán xe tại thị trường này so với hiện tại khi mà lưọng xe sản xuất tại nước này tăng mạnh.

9 tháng qua, Tesla đã bán 3.025 xe dòng Model S tại Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh số bán hàng có phần yếu kém này có thể được cải thiện khi ông Elon Musk tuyên bố sẽ hợp tác với một công ty Trung Quốc để thực hiện những đổi mới trong việc sản xuất xe tại đây.

Cụ thể, thay vì xe điện thông thường, ông Elon Musk cho biết sẽ đẩy mạnh việc phát triển xe thông minh, vốn cũng vừa được thử nghiệm khả năng tự hành, cho các dòng Model S. Với riêng Trung Quốc, Tesla sẽ sản xuất xe tự hành dựa trên kế hoạch hợp tác cùng Baidu, gã "khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc, hiện đang sở hữu ứng dụng Baidu Street View (tương tự Google Street View), sử dụng định vị GPS cho các dòng xe tự lái.

>Nổ ở Trung Quốc: Ngành xe hơi “khóc ròng”

>Lối thoát khỏi Trung Quốc của các nhà sản xuất xe hơi

>Xe hơi “made in China”: Giấc mơ Mỹ còn xa

>Nhật Bản chậm chân trong thị trường xe sang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tương lai nào cho thị trường xe hơi Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO