Trung Quốc vẫn "lấn cấn" khi trừng phạt Triều Tiên?

THÁI DUY| 25/04/2017 04:00

Dù Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thể nhất trí lên án, trừng phạt nặng tay hơn với Triều Tiên, áp lực từ Mỹ và các bên vẫn đặt vào Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn

Tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp diễn trong giai đoạn này. Đã không có một vụ xung đột vũ trang nào xảy ra như kịch bản tồi tệ nhất mà giới quan sát đánh giá. Và dù Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thể nhất trí lên án, trừng phạt nặng tay hơn với Triều Tiên, áp lực từ Mỹ và các bên vẫn đặt vào Trung Quốc. 

Đọc E-paper

Bắc Kinh là đồng minh thân cận nhất với Bình Nhưỡng, vì thế những động thái cứng rắn sẽ có tác động lớn đến việc phát triển vũ khí hạt nhân của chính quyền lãnh đạo Kim Jong-un. Song, yêu cầu có vẻ đơn giản nhất thuộc về kinh tế thì vẫn tồn đọng nhiều vấn đề từ phía Trung Quốc.

Hãng tin Reuters ngày 18/4 dẫn hình ảnh do cơ quan thông tấn Triều Tiên KCNA công bố cho thấy, những chiếc xe tải do Trung Quốc sản xuất đã được sử dụng trong buổi lễ duyệt binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Cụ thể, Triều Tiên vừa qua lần đầu giới thiệu 6 tên lửa đạn đạo bắn ra từ tàu ngầm (SLBM) - hay Pukkuksong. Số tên lửa này có màu trắng, in dòng chữ Pukkuksong, và được chở bằng những chiếc xe tải sơn màu xanh da trời của Hải quân Triều Tiên. Theo phân tích từ các bức hình, đây là loại xe mang thương hiệu Sinotruk, xuất xứ Trung Quốc.

Trả lời vấn đề này, người phụ trách bộ phận bán hàng của Sinotruk - ông Gu nói với Reuters: "Theo tôi biết, chúng tôi đã không kinh doanh ở thị trường Triều Tiên từ năm ngoái. Triều Tiên chưa bao giờ là mục tiêu chính của chúng tôi cả. Có thể đó là dạng xe đã có từ lâu, sau đó họ tự sửa sang lại".

Trong khi đó, The Telegraph tuần trước cũng dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định Trung Quốc và Triều Tiên có duy trì liên lạc, giao thương, nhưng chỉ ở mức độ kinh doanh bình thường. Hiện khoảng 80% thương mại quốc tế của Triều Tiên là giao dịch với Trung Quốc, bao gồm những loại thực phẩm thiết yếu và sản phẩm nhiên liệu.

Trên thực tế từ năm 2006, Liên Hiệp Quốc đã thống nhất lệnh trừng phạt Triều Tiên và kìm hãm khả năng kinh tế của Bình Nhưỡng vì sợ rằng tài chính sẽ được phục vụ các chương trình phát triển hạt nhân.

Trung Quốc vì thế, dù vẫn giao dịch với Triều Tiên nhưng phải đảm bảo các loại hàng hóa không phục vụ mục đích quân sự. Cái khó chỉ là không thể kiểm soát được mặt hàng nào là quân sự, mặt hàng nào là dân sự. Lấy ví dụ những chiếc xe tải như trên từng được cho bán sang Triều Tiên để phục vụ việc chở gỗ, chứ không phải chở tên lửa, theo Reuters.

Liên quan tới các động thái thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, Trung Quốc hồi tháng 2 cho biết đã siết chặt việc xuất khẩu than cho quốc gia này.

>>Kinh doanh ở Triều Tiên: Khắc nghiệt nhưng đầy tiềm năng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc vẫn "lấn cấn" khi trừng phạt Triều Tiên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO