Trung Quốc và cơn khát bất động sản Mỹ

19/05/2016 06:38

Kinh tế Trung Quốc có thể đang chậm lại, nhưng nhà đầu tư nước này vẫn tìm cách bơm hàng chục tỷ USD sang Mỹ.

Trung Quốc và cơn khát bất động sản Mỹ

Kinh tế Trung Quốc có thể đang chậm lại, nhưng nhà đầu tư nước này vẫn tìm cách bơm hàng chục tỷ USD sang Mỹ.

Trên thực tế, chính việc kinh tế Trung Quốc đi xuống là một trong những nguyên nhân khiến đầu tư vào các nước khác tăng, theo nghiên cứu mới nhất của Asia Society and Rosen Consulting Group. Báo cáo này cho rằng đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc vào "bất động sản Mỹ" có thể đạt ít nhất 218 tỷ USD giai đoạn 2016-2020. Đó là còn chưa kể các dự án mới.

Người Trung Quốc mua ít nhất 8,5 tỷ USD bất động sản thương mại và 28,6 tỷ USD nhà ở năm 2015. Đến năm 2025, báo cáo cho rằng các con số này có thể chạm 20 tỷ USD và 50 tỷ USD.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến họ dự báo con số khổng lồ như trên. Trong đó có việc ngày càng nhiều công ty Trung Quốc muốn đầu tư vào bất động sản Mỹ, như các hãng bảo hiểm, xây dựng; hay quan hệ giữa hai nước ngày càng được cải thiện và các công ty muốn tận dụng cơ hội để ký nhiều hợp đồng hơn nữa.

Việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát vốn có thể hạn chế dòng tiền đầu tư ra nước ngoài trong 6-24 tháng tới. Tuy nhiên, việc này không thể kìm hãm xu hướng dài hạn là đầu tư sang các lĩnh vực như bất động sản Mỹ.

Một trong những ví dụ gần đây nhất là hãng bảo hiểm Anbang Insurance ra giá 14 tỷ USD chào mua Starwood Hotels. Dù vậy, hãng sau đó đã rút khỏi thương vụ này do "cân nhắc điều kiện thị trường". Anbang trước đó đã nổi tiếng khi mua Strategic Hotels & Resorts từ Blackstone với giá 6,5 tỷ USD đầu năm nay và năm ngoái còn mua Waldorf-Astoria với 1,95 tỷ USD.

>Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào Mỹ nhiều nhất

>Trung Quốc đầu tư ồ ạt vào “sân sau” của Mỹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc và cơn khát bất động sản Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO