Trung Quốc thu giữ 72.000 tấn sữa nhiễm melamine

08/02/2010 03:52

Trong chiến dịch truy quét sữa “bẩn” mới được phát động, Trung Quốc đã đóng cửa nhiều nhà máy ở tây bắc đất nước và thu giữ 72.000 tấn sữa bột có chứa melamine.

Trung Quốc thu giữ 72.000 tấn sữa nhiễm melamine

Trong chiến dịch truy quét sữa “bẩn” mới được phát động, Trung Quốc đã đóng cửa nhiều nhà máy ở tây bắc đất nước và thu giữ 72.000 tấn sữa bột có chứa melamine, hợp chất đã khiến ít nhất 6 em nhỏ thiệt mạng và hàng trăm ngàn em bị ốm năm 2008.

Sữa nhiễm melamine gần đây lại "tái xuất" ở Trung Quốc.

Gần 100.000 tấn sữa nhiễm độc nữa có thể vẫn còn bị bày bán trên thị trường, tờ China Daily hôm nay cho hay. Một công ty ở Ninh Hạ đã bị đóng cửa vì bán sản phẩm sữa nhiễm melamine này. 

Trong vài tháng qua, Trung Quốc đã phát hiện rất nhiều trường hợp sữa nhiễm melamine. Và một số nhà sản xuất có vẻ như đã dùng lại những túi sữa bột “bẩn” không bị tiêu hủy trong vụ bê bối năm 2008, vụ việc đã làm tổn hại nặng nề đến danh tiếng của ngành công nghiệp sữa Trung Quốc. 

Theo China Daily dẫn nguồn chính quyền địa phương, công ty sữa Tiantian ở Ninh Hạ đã bị đóng cửa sau khi bị phát hiện đóng gói lại và bán 170.000 tấn bột sữa nhiễm melamine, như một cách để trả nợ. 

Tuy nhiên tờ China Daily không cho biết số sữa này xuất phát từ đâu. 

Tuần trước, 3 người tại một công ty sữa ở tỉnh Thiểm Tây láng giềng đã bị bắt vì sản xuất hoặc mua bán sản phẩm có chứa melamine, hợp chất thường được dùng trong nhựa, phân bón, nhưng bị thêm vào thực phẩm để “qua mặt” các cuộc kiểm tra chất lượng protein. 

Một công ty sữa khác, Gấu trúc Ninh Hạ, cũng bị đóng cửa vì có mối liên hệ với công ty sữa Gấu trúc Thượng Hải. Công ty ở Thượng Hải đã bị đóng cửa vào cuối năm ngoái do bán các sản phẩm chứa melamine. 

Cho đến nay chưa có thông báo nào về các trường hợp tử vong hoặc ốm yếu do uống phải những túi sữa chứa melamine mới đây. 

Còn trong vụ bê bối sữa nhiễm melamine năm 2008, khoảng 300.000 trẻ em đã phải vào viện điều trị, với nhiều em bị sỏi thận. Hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã tử hình 2 người do liên quan đến vụ bê bối sữa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc thu giữ 72.000 tấn sữa nhiễm melamine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO