Trung Quốc sẽ nhượng bộ Mỹ về thương mại?

mạnh đức| 17/11/2018 06:46

Nguồn thạo tin của Bloomberg cho biết, Trung Quốc có thể đang đưa ra những nhượng bộ mới với phía Mỹ về vấn đề thương mại.

Trung Quốc sẽ nhượng bộ Mỹ về thương mại?

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết rằng hiện các cam kết của phía Trung Quốc thiếu những cải cách cơ cấu mạnh tay mà Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu và cảnh báo rằng các cuộc đàm phán sẽ còn kéo dài. Dù vậy, cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang được tiếp tục và mang tính xây dựng.

Do đó, đề xuất của phía Trung Quốc với Mỹ vẫn khó có thể giúp ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được một bước tiến lớn khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào cuối tháng này, bên lề cuộc họp thượng đỉnh của nhóm G20  tại Buenos Aires.

Theo nguồn tin của Bloomberg, thay đổi mới nhất bao gồm nâng trần vốn đầu tư nước ngoài trong các ngành công nghiệp nhất định. Tuy nhiên, nó không bao gồm các loại cam kết về thay đổi chính sách công nghiệp như kế hoạch "Sản xuất tại Trung Quốc năm 2025” mà Washington mong muốn.

Thứ 6 tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và ông Lưu Hạc, quan chức kinh tế chủ chốt của ông Tập Cận Bình, đã hội đàm lần đầu sau 2 tháng. Kể từ đó, các cuộc thảo luận cấp dưới đã được tổ chức và vào hôm 13/11, ông Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia của ông Trump, cho biết hai bên đã liên lạc "ở mọi cấp độ".

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ vẫn chia rẽ sâu sắc trong các vấn đề với Trung Quốc. Ông Mnuchin được xem là người ủng hộ một thỏa thuận với Trung Quốc, trong khi những người khác như ông Robert Lighthizer, Đại diện thương mại Mỹ, tiếp tục nâng cao sức ép lên Bắc Kinh để thúc đẩy cải cách lớn hơn. Ông Mnuchin cũng từng đưa ra một thỏa thuận khung, được công bố hồi tháng 5, mà sau đó ông Trump bỏ qua vì những lời chỉ trích từ đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ở Washington rằng, ông sẽ quá dễ dàng đối với Trung Quốc.

Ông Derek Scissors, một chuyên gia về Trung Quốc tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận định: "Ông Mnuchin và Kudlow không thể tạo ra một thỏa thuận thương mại. Họ không có khả năng. Cho đến khi tôi nhìn thấy Lighthizer tham gia vào bàn đàm phán, tôi không nghĩ rằng sẽ có một thỏa thuận thương mại".

Ông Scissors, người trước đây đã tham mưu với chính quyền Trump về lập trường thương mại tại Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 14/11 rằng, khả năng cao nhất từ cuộc họp giữa ông Trump và ông Tập ở G20 là một sự "ngừng bắn", hoặc một thỏa thuận để tránh bất kỳ sự leo thang hơn nữa về thuế quan, trong khi hai bên tổ chức các cuộc thảo luận sâu hơn.

(Theo NCĐT - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc sẽ nhượng bộ Mỹ về thương mại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO