Trung Quốc rót 30 tỷ euro vào ngành năng lượng tái tạo

Theo VietnamPlus| 09/01/2017 00:47

Trung Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo với 30 tỷ euro được đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng hoặc góp vốn trong năm 2016, tăng 60% so với năm ngoái.

Trung Quốc rót 30 tỷ euro vào ngành năng lượng tái tạo

Theo Báo cáo của Viện Kinh tế năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA), Trung Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo với 30 tỷ euro được đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng hoặc góp vốn trong năm 2016, tăng 60% so với năm ngoái.

Chuyên gia Tim Buckley, một trong các tác giả của bản báo cáo của IEEFA, bên cạnh việc gia tăng đầu tư trong nước vào các nguồn năng lượng carbon thấp, Trung Quốc còn đẩy mạnh cả đầu tư ra nước ngoài. Được biết, xu hướng gia tăng đầu tư trong năm 2016 là nhằm thực hiện kế hoạch 5 năm của Trung Quốc (2016-2020).

Brazil là quốc gia được Trung Quốc rót vốn đầu tư nhiều nhất trong năm 2016, với số vốn lên đến 12,3 tỷ euro, thông qua hình thức góp cổ phần 24% tại công ty CPFL Energia SA.​ 10 dự án đầu tư khác đã được tiến hành tại Australia, Chile, Pakistan, Indonesia, Đức, Ai Cập và Việt Nam.

Theo thống kê, Trung Quốc chủ yếu đầu tư vào các dự án thuộc các lĩnh vực như sản xuất lithium (tham gia cổ phần với nhà sản xuất Chile, SQM) – đặc biệt được sử dụng trong các loại pin cho xe chạy bằng năng lượng điện; sản xuất pin năng lượng mặt trời (tại Việt Nam); sản xuất các module quang điện (tại Đức); cùng một số dự án thủy điện.

>>Doanh nghiệp Trung Quốc "đổ bộ" đầu tư ra nước ngoài

Ông Buckley đánh giá, tốc độ và sự tăng trưởng trong đầu tư của Trung Quốc đã giúp quốc gia này vượt qua Mỹ, chiếm vị trí hàng đầu thế giới trong toàn ngành công nghiệp năng lượng sạch. Chưa kể, những quan điểm của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về việc ưu tiên sử dụng than đá và khí đốt lại một lần nữa khiến dự báo những đầu tư tương lai của Mỹ cho năng lượng tái tạo trở nên không khả quan.

Tại Chương trình Môi trường Liên hợp quốc và Bloomberg New Energy Finance, các chuyên gia cho biết, trong năm 2015, Trung Quốc đã đầu tư khoảng 97 tỷ euro vào lĩnh vực năng lượng tái tạo (bao gồm cả các dự án nghiên cứu), gấp 2,5 lần so với khoản đầu tư của Mỹ. Mặc dù có những khoản đầu tư kỷ lục về năng lượng tái tạo (năng lượng gió, năng lượng mặt trời, địa nhiệt), tuy nhiên sản xuất năng lượng ở Trung Quốc vẫn chủ yếu dựa vào than đá.

Dự kiến từ nay đến năm 2020, Chính phủ Trung Quốc sẽ giảm thị phần năng lượng từ than đá - vốn ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng không khí và phát thải khí nhà kính - từ 62% xuống dưới 58%. 

>>Trung Quốc "đặt chân" vào thị trường năng lượng điện hạt nhân Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc rót 30 tỷ euro vào ngành năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO