Trung Quốc: Quảng Đông đề xuất nới lỏng chính sách một con

13/07/2011 06:33

Nhà chức trách tỉnh Quảng Đông, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc (TQ) đề nghị chính quyền trung ương bỏ chính sách một con do lo ngại về mất cân bằng giới tính và nguy cơ dân số già.

Trung Quốc: Quảng Đông đề xuất nới lỏng chính sách một con

Nhà chức trách tỉnh Quảng Đông, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc (TQ) đề nghị chính quyền trung ương bỏ chính sách một con do lo ngại về mất cân bằng giới tính và nguy cơ dân số già.

Gánh nặng dân số già sẽ là viễn cảnh có thật ở Trung Quốc trong tương lai do ảnh hưởng của chính sách một con - Ảnh: people.howstuffworks.com

Tỉnh Quảng Đông, thuộc miền nam TQ, đề nghị thí điểm một chương trình cho phép các gia đình có vợ hoặc chồng là con một được quyền có hai con, một viên chức của Cơ quan Dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh thông tin với Hãng AFP.

Một quan chức tỉnh Quảng Đông cho biết tỉnh đã đệ trình kế hoạch này với chính quyền trung ương nhưng từ chối cho biết tên.

Ông Trương Phong, giám đốc phụ trách kế hoạch hóa gia đình ở tỉnh Quảng Đông, phát biểu trên tờ nhật báo Phương Nam Thành Đô ngày 11/7 nói: “Thay đổi chính sách dân số theo đề xuất này sẽ ảnh hưởng không đáng kể đến sự gia tăng dân số”. Cho đến nay, người dân tộc thiểu số, nông dân sinh con gái đầu lòng và các cặp vợ chồng mà cả hai người đều là con một là những trường hợp nằm ngoài phạm vi áp dụng của chính sách một con, được triển khai từ năm 1979 ở TQ. Vi phạm chính sách một con thường bị phạt hành chính rất nặng và bị cắt giảm phúc lợi xã hội.

Một lớp học mà đa số là học sinh nam ở Trung Quốc - Ảnh: couriermail.com.au

Ông Nhã Phúc, một chuyên gia làm việc thân cận với các quan chức phụ trách dân số, cho biết năm ngoái TQ đã có kế hoạch thí điểm một chương trình tương tự ở năm tỉnh: Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh ở vùng đông bắc, Giang Tô và Chiết Giang ở miền đông để xem xét hiệu quả của chính sách có phần nới lỏng này. “Sau khoảng năm năm, mô hình này sẽ được đánh giá và có thể triển khai khắp cả nước” - ông Phúc nói.

Theo AFP, đến năm 2020 khoảng 24 triệu đàn ông TQ sẽ không có phụ nữ để hỏi cưới.

Năm 2005, tỉ lệ trung bình là 119 trẻ trai và 100 trẻ gái chào đời ở TQ. Nhưng ở một số nơi, tỉ lệ này là 130 trẻ trai và 100 trẻ gái.

Nếu được chấp thuận, mô hình thí điểm ở Quảng Đông sẽ làm giảm nhẹ phần nào sức ép của chính sách một con, như tình trạng dân số già - một gánh nặng có thể dự báo trước đối với nền kinh tế TQ.

Nhiều ý kiến cho rằng chính sách một con là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề gay gắt trong xã hội TQ, đó là tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng. Nhiều cặp vợ chồng quyết định phá thai nếu giới tính đứa bé không đúng như mong đợi.

Nạo phá thai nữ đặc biệt phổ biến ở TQ, nhất là ở vùng nông thôn. Tình trạng giết trẻ sơ sinh là nữ hay bỏ rơi các bé gái cũng rất phổ biến. Sau đó là phân hóa xã hội sâu sắc do phụ nữ có xu hướng chọn những người đàn ông có tiềm năng kinh tế, địa vị đồng thời phải đủ khả năng chăm sóc cho bố mẹ vợ làm chồng. Hôn nhân đa văn hóa và xuyên biên giới và vấn nạn buôn bán trẻ em cũng gia tăng. Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề phát sinh trong việc nuôi dạy những đứa trẻ một con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Quảng Đông đề xuất nới lỏng chính sách một con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO