Trung Quốc ngừng nhập đậu nành Mỹ giữa căng thẳng thương mại

25/12/2018 06:11

Lượng đậu nành nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ đã về con số 0 trong tháng 11. Đây là lần đầu tiên chuyện này xảy ra kể từ lúc hai bên căng thẳng thương mại.

Trung Quốc ngừng nhập đậu nành Mỹ giữa căng thẳng thương mại

Tiếp nhận đậu nành nhập khẩu tại một cảng ở Trung Quốc. Nguồn: CNBC

Đậu nành là một trong những mặt hàng nông sản thu hút nhiều sự chú ý trong tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Mỹ cho rằng đang thâm hụt thương mại trầm trọng với Trung Quốc, và nông sản – đơn cử đậu nành – là một trong những mặt hàng Trung Quốc “hứa” nhập khẩu thêm từ Mỹ như một phần giảm thiểu cán cân thâm hụt – thặng dư hai nước. Tuy vậy thông số từ tháng 11 cho thấy điều ngược lại: Trung Quốc gần như cắt hết nhập khẩu đậu nành của Mỹ.

Link bài viết

CNBC dẫn số liệu hải quan ngày 24/12 cho biết thay vào đó, quốc gia Đông Á chọn Brazil để thay thế. Theo đó Trung Quốc mua 5,07 triệu tấn đậu nành từ Brazil trong tháng 11, tăng 80% so với 2,76 triệu tấn của một năm trước.

Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới, và thường đa phần nhập từ Mỹ trong quý cuối cùng của năm, thời điểm mùa thu hoạch của Mỹ chuyển hàng ra thị trường. Vì vậy, Mỹ là nhà cung cấp đậu nành lớn tứ hai của Trung Quốc, với quy mô thương mại 12 tỷ USD năm 2017.

Thực tế Trung Quốc đã giảm nhập khẩu mặt hàng này từ Mỹ sau khi Bắc Kinh tiến hành áp thuế nhập khẩu 25% lên mặt hàng Mỹ từ ngày 6-7. Đây là động thái nhằm trả đũa quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp 25% thuế quan lên mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc trước đó.

Trong một số diễn biến tích cực, Trung Quốc đã bắt đầu mua đậu nành từ Mỹ từ đầu tháng 12 sau khi hai bên đồng ý một lệnh “đình chiến”. Thỏa thuận này xuất hiện trong bữa ăn tối bàn công việc giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Trump bên lề sự kiện G20. Theo đó từ ngày 1/1/2019, hai bên sẽ có 90 ngày không áp thêm thuế nhập khẩu lên hàng hóa của nhau, tạo điều kiện cho đàm phán giải quyết mâu thuẫn về thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc ngừng nhập đậu nành Mỹ giữa căng thẳng thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO