Trung Quốc nghiên cứu phá giá đồng tiền

KHỞI THỨC| 19/04/2018 07:00

Trung Quốc đang đánh giá tác động của việc giảm giá từng bước đồng CNY.

Trung Quốc nghiên cứu phá giá đồng tiền

Theo đó, các quan chức cao cấp của Trung Quốc một mặt xem xét tác động của việc sử dụng đồng tiền như một công cụ đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, mặt khác xem xét điều gì sẽ xảy ra nếu phá giá đồng CNY để bù đắp bởi tác động của bất kỳ thỏa thuận thương mại nào dẫn đến giảm sút xuất khẩu.

"Có vẻ như Bắc Kinh đang thể hiện đầy đủ các chính sách để đối phó với cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra giữa họ và Mỹ” - Viraj Patel - một nhà chiến lược của ING Bank NV ở Anh - nói.

Trong khi Tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc cố tình giữ cho đồng tiền yếu, đồng CNY đã tăng 9% so với đồng bạc xanh kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức và gần như đứng yên trong mấy tuần gần đây, dù có giảm 0,2%, còn 6,3186/USD trong giao dịch ngày 9/4 vừa qua.

Trong khi đồng CNY yếu hơn có thể giúp cho Chủ tịch Tập Cận Bình đối phó trong trường hợp Mỹ đánh thuế tràn lan hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều đó khuyến khích ông Trump khẳng định Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, gây khó khăn hơn cho các công ty Trung Quốc xoay xở núi nợ nần của họ ở nước ngoài, và làm xói mòn những nỗ lực gần đây của chính phủ tiến tới xây dựng hệ thống tỷ giá theo định hướng hoàn toàn thị trường.

Điều đó cũng là lý do Trung Quốc có thể có nguy cơ cao biến động thị trường tài chính, điều mà các cơ quan chức năng đã nỗ lực tránh né trong những năm gần đây. Khi Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng CNY xuống khoảng 2% vào tháng 8/2015, động thái này đã thúc đẩy dòng vốn chảy ra ngoài, tạo "sóng" trên thị trường tiền tệ thế giới.

Liệu Trung Quốc được gì khi phá giá đồng CNY? Sẽ có thể là không khôn ngoan - Kevin Lai - Trưởng ban kinh tế khu vực Châu Á của Daiwa Capital Markets Hong Kong - nhận định. Bởi vì nếu Trung Quốc sử dụng công cụ phá giá đồng tiền thì sẽ bị bất lợi nhiều hơn so với Hoa Kỳ. Sự ổn định đồng tiền giúp tạo ra sự ổn định kinh tế vĩ mô. Nếu điều đó xảy ra, các thị trường có thể bất ổn, và mọi sự sẽ không khác gì năm 2015".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc nghiên cứu phá giá đồng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO