Trung Quốc ngại tăng trưởng quá nóng

22/01/2010 07:01

Trung Quốc đã vượt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2009 nhờ hoạt động kích cầu của Chính phủ nước này và tốc độ mở rộng tín dụng kỷ lục.

Trung Quốc ngại tăng trưởng quá nóng

Trung Quốc đã vượt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2009 nhờ hoạt động kích cầu của Chính phủ nước này và tốc độ mở rộng tín dụng kỷ lục.

"Ông" Thần Tài tại một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 12 đã tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 0,6% trong tháng 11 - Ảnh: AP

Riêng trong quý 4/2009, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2007 tới nay, đặt ra những mối lo về sự tăng trưởng nóng.

Cơ quan Thống kê Nhà nước Trung Quốc ngày 21/1 công bố số liệu thống kê cho thấy, GDP của nước này đã tăng 10,7% trong quý cuối cùng của năm 2009, vượt dự báo trước đó của giới quan sát.

Tính cả năm, GDP của nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất thế giới này tăng 8,7%, vượt mục tiêu 8% của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, nhưng thấp hơn mức tăng 9,6% của năm 2008.

Các nhà phân tích nhận định, những con số thống kê này sẽ làm gia tăng khả năng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc chuẩn bị tăng lãi suất cơ bản và thắt chặt thêm quy định đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Ngay sau khi số liệu GDP nói trên được đưa ra, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nâng lợi suất tín phiếu kỳ hạn 3 tháng tại một phiên đấu giá. Đây là lần thứ hai trong tuần này, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thực hiện biện pháp này để hút bớt thanh khoản trong hệ thống tài chính.

Một nhà chức trách trong ngành ngân hàng của Trung Quốc hôm qua đã khẳng định việc nước này đang áp dụng trần cho vay đối với một số ngân hàng, đồng thời cho biết, tăng trưởng tín dụng tại nước này sẽ giảm xuống trong năm 2010.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cần cân bằng giữa nhu cầu kiềm chế lạm phát và sự cần thiết phải duy trì các biện pháp kích thích để đảm bảo tăng trưởng.

“Thắt chặt quá sớm hoặc quá mạnh tay có thể dẫn tới sự suy giảm tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa sau của năm nay”, nhà kinh tế học Xing Ziqiang thuộc công ty tài chính China International Capital có trụ sở tại Bắc Kinh nhận định.

Quý 4/2009 là quý tăng tốc thứ ba liên tục của kinh tế Trung Quốc. Mức tăng trưởng hai con số của quý này làm gia tăng rủi ro về sự leo thang của lạm phát và bong bóng tài sản tại Trung Quốc. Hồi tháng 11, ông Fan Gang, một thành viên trong ủy ban chính sách tiền tệ của Trung Quốc, đã nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 10% đối với nước này hiện nay là quá mạnh.

Cũng theo số liệu thống kê công bố ngày hôm nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 12 đã tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 0,6% trong tháng 11. Chỉ số giá sản xuất (PPI) của nước này trong tháng 12 cũng tăng 1,7%, sau khi giảm liên tục trong 12 tháng trước đó.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2009, và đặc biệt là mức tăng trưởng hai con số trong quý cuối năm, là kết quả của gói kích thích kinh tế 586 tỷ USD của Chính phủ Trung Quốc và số vốn tín dụng cấp mới kỷ lục 1.400 tỷ USD của các ngân hàng ở nước này trong năm 2009. Tới thời điểm này, hầu hết các lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc như nhà đất, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư... đều đang tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ.

Thị trường địa ốc Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh số 75,5%, đạt mức 4.400 tỷ Nhân dân tệ (644 tỷ USD) trong năm 2009. Sau 13 tháng liền suy giảm, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 12/2009. Cũng trong tháng 12, sản xuất công nghiệp của nước này tăng 18,5%, doanh số bán lẻ tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính cả năm 2009, đầu tư tài sản cố định tại các khu vực đô thị của Trung Quốc tăng 30,5%.

Năm nay, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng 9% trong năm nay, so với mức tăng 1,3% của các nền kinh tế phát triển.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2009, Trung Quốc đã vượt lên ở nhiều phương diện. Sau khi vượt Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã giành ngôi vị nước xuất khẩu lớn nhất thế giới của Đức. Nhiều ý kiến cho rằng, Trung Quốc thậm chí sẽ vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm 2010.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết, trong số những nhiệm vụ then chốt của các nhà hoạch định chính sách nước này năm nay có việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng, kiềm chế lạm phát, và chống đầu cơ nhà đất.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể gặp nhiều thách thức trong việc thực hiện những mục tiêu này vì đang có những dòng vốn “nóng” chảy mạnh vào nước này do giới đầu tư quốc tế tin tưởng ở sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc, cũng như khả năng lên giá của đồng Nhân dân tệ. Theo dự báo của Bank of America-Merill Lynch, sẽ có khoảng 30 tỷ USD vốn đầu cơ chảy vào Trung Quốc mỗi tháng trong nửa đầu năm nay.

Một nhà chức trách ngân hàng của Trung Quốc cho biết, năm nay các ngân hàng của nước này sẽ cấp mới vốn tín dụng số tiền khoảng 7.500 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1.100 tỷ USD), giảm khoảng 22% so với mức kỷ lục gần 9.600 tỷ Nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.400 tỷ USD) trong năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc ngại tăng trưởng quá nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO