Trung Quốc: Năm con Hổ kiếm tiền nhưng không cưới!

14/02/2010 06:02

Với nhiều người Trung Quốc, năm con Hổ hứa hẹn “tiếng gầm” của sức mạnh kinh tế, nhưng các cặp đôi có ý định kết hôn tốt hơn là đợi đến năm 2011.

Trung Quốc: Năm con Hổ kiếm tiền nhưng không cưới!

Với nhiều người Trung Quốc, năm con Hổ hứa hẹn “tiếng gầm” của sức mạnh kinh tế, nhưng các cặp đôi có ý định kết hôn tốt hơn là đợi đến năm 2011.

Người Trung Quốc hi vọng nền kinh tế nước này sẽ trỗi dậy mạnh mẽ hơn trong năm con Hổ.

Với người Trung Quốc và nhiều người châu Á khác, 12 con vật tạo nên 12 con giáp, với mỗi năm có một đặc trưng riêng, niềm tin riêng, ví dụ như năm tốt cho sinh đẻ, hoặc năm tốt cho mở một ngành kinh doanh mới. 

Năm con hổ được xem là năm mang lại quyền lực, sức mạnh dũng mãnh của loài hổ. Tuy nhiên, năm hổ lại không được xem là năm thích hợp cho việc cưới xin. 

“Nếu cưới trong năm nay, chồng bạn có thể gặp điều chẳng lành”, Joyce Lin, 25 tuổi, một sinh viên mới tốt nghiệp đại học cho hay. “Cha mẹ tôi không mê tín, tôi cũng không nhưng quan điểm của chúng tôi là năm nay không đẹp cho việc cưới xin”. 

Ở tỉnh An Huy, một tỉnh miền đông nghèo, một số người còn cho rằng có một em bé cầm tinh hổ không phải là điều hay, bởi đứa trẻ có thể quá hiếu thắng. “Bé hổ” sinh vào buổi chiều có thể là “những con hổ đói”, có nghĩa là chúng sẽ gặp khó khăn trong việc kiếm ăn sau này. 

Dẫu vậy, một số người trẻ Trung Quốc chỉ chọn theo một số truyền thống nhất định. Ví dụ Huo Yuan, 20 tuổi, cho biết cô đã lên kế hoạch làm bánh bao với gia đình vào đêm giao thừa, 13/2, và “kiêng” cắt tóc. 

“Từ đêm giao thừa tới một tháng sau, bạn không thể cắt tóc. Nếu cắt tóc bạn sẽ gặp điều không may”, Yuan cho biết khi đang đi mua sắm cùng bè bạn ở một trung tâm mua sắm nổi tiếng tại Bắc Kinh. 

Zhang Yingzhou, một sinh viên ở Bắc Kinh, cho biết sẽ không mua giày mới trong một tháng. “Từ giày phát âm giống từ quỷ, xấu xa, vì vậy bạn mua giày cũng giống như mua sự không may mắn cho mình”, Zhang nói. 

“Tiếng gầm” kinh tế

Từ một đống bột mì thô kệch, một nghệ nhân ở tỉnh Hà Nam đã “phù phép” thành một con hổ cao khoảng 0,85 mét và dài 1,8 mét

Suốt cả năm con hổ được kỳ vọng là sẽ là năm “trỗi dậy” mạnh mẽ của kinh tế. “Con hổ là con vật tràn đầy sức mạnh, năng lượng”, Raymond Lo, một thầy phong thủy ở Hồng Kông cho hay. 

“Hổ là nơi phát sinh lửa, nó tạo ra niềm hi vọng trong thị trường chứng khoán. Chúng tôi dự đoán vào mùa hè ngọn lửa sẽ cháy rực hơn và thị trường chứng khoán có thể sẽ khá sôi động”, ông cho biết. 

Xiao Shuwen, 80 tuổi, dự đoán Trung Quốc sẽ “nâng cấp” được vị thế của mình trên trường quốc tế trong năm nay. 

“Mỗi năm mỗi tốt đẹp hơn. Chúng tôi giao thương nhiều hơn, thịnh vượng hơn”, một giáo viên về hưu nói khi đang đi mua sắm tết tại Bắc Kinh. 

“Chúng tôi cố gắng hiểu vị thế của đất nước và đây sẽ là năm tốt đẹp cho đối thoại quốc tế”. 

Tại các thành phố lớn của Trung Quốc, đồ vật có hình con hổ được bày bán khắp nơi. Nhiều cửa hàng quần áo tây ở Bắc Kinh hay Thượng Hải đã cắt hình con hổ mặc cho manơcanh còn đường phố tràn ngập biểu tượng hổ.

 “Vì sao ư? Đây là năm con hổ”, một nhân viên bán hàng tại Bắc Kinh nói. “Đó là truyền thống rồi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Năm con Hổ kiếm tiền nhưng không cưới!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO