Trung Quốc khủng hoảng thịt heo vì nạn dịch tả heo châu Phi

PV| 24/09/2019 02:36

Động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm ứng phó với tình trạng khủng hoảng thịt heo do nạn dịch tả heo châu Phi hoành hành là đã có các tỉnh thành bắt đầu bán thịt heo đông lạnh dự trữ. Trong vòng một năm, Trung Quốc đã tiêu hủy hơn 100 triệu con heo do dịch bệnh. Nguồn cung thịt heo giảm đã đẩy giá thịt tăng lên gần 50%.

Trung Quốc khủng hoảng thịt heo vì nạn dịch tả heo châu Phi

Nguồn thịt heo dự trữ của Trung Quốc được thành lập vào những năm 1970 nhằm ứng phó với những tình huống khẩn cấp và bình ổn giá. Ngoài lượng thịt heo được bảo quản trong kho lạnh, chính quyền Trung Quốc còn dự trữ thêm heo hơi. Sản lượng thịt heo dự trữ của Trung Quốc ước lên đến hàng ngàn tấn. Tin từ Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc, có lẽ Chính phủ Trung Quốc sẽ tiến hành kế hoạch xuất kho thịt heo dự trữ trong những tháng tới.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã yêu cầu các cấp chính quyền địa phương đầu tư công nghệ thụ tinh nhân tạo để khuyến khích nông dân và các nhà sản xuất nhân giống heo nuôi. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng sẽ tăng trợ cấp, hỗ trợ vay vốn và bảo hiểm đối với các đơn vị nuôi heo toàn quốc. Đã có khoảng 3,2 tỷ nhân dân tệ chi cho các gia đình có thu nhập thấp nhằm giúp họ có khả năng mua thịt với mức giá cao.

Để đối phó với nạn “khủng hoảng thịt heo”, các cơ quan truyền thông Trung Quốc còn kêu gọi người dân giảm lượng thịt heo trong bữa ăn hàng ngày. Life Times (do Nhật báo Nhân dân điều hành) trên trang nhất đã nêu: "Giảm ăn thịt heo rất có lợi bởi chúng chứa hàm lượng chất béo và cholesterol rất cao. Ăn quá nhiều thịt heo sẽ khiến bạn tăng cân…". 

Theo các nhà chuyên môn khảo sát thị trường, ước tính Trung Quốc sẽ thiếu gần 11 triệu tấn thịt heo trong năm 2019. Hiện Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thịt heo từ Philippines và Slovakia, hai quốc gia này cũng đang rất vất vả với nạn dịch tả heo châu Phi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc khủng hoảng thịt heo vì nạn dịch tả heo châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO