Trung Quốc: hàng loạt dưa hấu tự vỡ tung

19/05/2011 04:16

Nhiều nông dân miền thành phố Đơn Dương, tỉnh Giang Tô thuộc miền đông Trung Quốc đang điêu đứng trước một hiện tượng kỳ lạ xảy ra từ đầu tháng đến nay: hàng loạt trái dưa hấu tự vỡ tung.

Trung Quốc: hàng loạt dưa hấu tự vỡ tung

Nhiều nông dân miền thành phố Đơn Dương, tỉnh Giang Tô thuộc miền đông Trung Quốc đang điêu đứng trước một hiện tượng kỳ lạ xảy ra từ đầu tháng đến nay: hàng loạt trái dưa hấu tự vỡ tung.

Ở khu làng này có 20 nhà cùng trồng dưa hấu so với năm ngoái chỉ có bảy hộ gia đình. Năm 2010, ngôi làng đã có một mùa thu hoạch dưa hấu bội thu.

Kênh truyền hình CCTV đưa tin phần lớn dưa hấu trên khoảng 50ha ruộng dưa tại đây đã tự vỡ tung. Tại ngôi làng Dalu, 67% ruộng dưa của bác nông dân Liu Mingsuo đã tự vỡ, các mảnh dưa rơi vãi khắp nơi trên ruộng.

"Đây là năm đầu tiên tôi trồng dưa hấu. Tôi đã phun thuốc kích thích tăng trưởng forchlorfenuron cùng canxi lên luống dưa ngày 6/5. Tuy nhiên, sáng hôm sau khi đi kiểm tra ruộng đã có 80 trái dưa hấu bị vỡ. Còn đến trưa là thêm 100 trái - bác Liu nói trên CCTV - Hai ngày sau đó tôi không hề phun gì thêm cả”.

Sau khi kiểm tra các ruộng dưa của 10 gia đình khác, các chuyên gia kết luận hóa chất không phải là nguyên nhân chính của hiện tượng kỳ lạ này, vì những nông dân không sử dụng hóa chất cũng bị tình trạng tương tự. Gia đình anh Wang Dehong đã trồng dưa hấu hơn 20 năm, cũng không thể hiểu được tại sao số dưa hấu năm nay lại vỡ nhiều đến thế mặc dù anh không phun nhiều hóa chất.

Những trái dưa hấu tự vỡ chất đống trong một ruộng dưa ở Danyang, Trung Quốc - Ảnh: AP

CCTV và một số báo đài khác dẫn lời những chuyên gia rằng thời tiết bất thường với mưa to sau đợt hạn hán trong khu vực có thể là các yếu tố khiến dưa tự vỡ.

Chuyên viên Xu Jinhua thuộc Học viện Nông nghiệp Giang Tô nhận định việc dưa hấu tự vỡ không phải là chuyện lạ, nhưng tỉ lệ đó chỉ chiếm khoảng 10%. "Tỉ lệ này còn tùy thuộc chất lượng dưa hấu, thời tiết và một số yếu tố khác", ông Xu nói với Tân Hoa xã.

Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc không cấm phun thuốc kích thích tăng trưởng. Phóng viên của Tân Hoa xã đã liên hệ với nhà sản xuất của loại thuốc kích thích mà dân làng này sử dụng. Công ty cho biết sản phẩm của họ chưa hề nhận được lời phàn nàn nào trong 10 năm qua.

Tuy vậy, vụ việc cũng dấy lên lo ngại về an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng. Zhou Haiyang, một người dân Nam Kinh, nói: "Tôi e rằng một số trái cây nhìn bắt mắt có chất phụ gia bên trong và không nên ăn chúng", hoặc một người dân khác nói "Dâu to như trái bóng bàn, còn trái nho như quả trứng gà".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: hàng loạt dưa hấu tự vỡ tung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO