Trung Quốc: Dự trữ ngoại hối xuống thấp nhất từ 2011

08/06/2016 06:33

Theo thông báo của Ngân hàng trung ương Trung Quốc vào ngày 7/6, dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong tháng 5/2016 giảm 28 tỷ USD, xuống 3,19 nghìn tỷ USD.

Trung Quốc: Dự trữ ngoại hối xuống thấp nhất từ 2011

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc xuống thấp nhất kể từ năm 2011 khi USD mạnh lên "ăn mòn" giá trị ngoại hối nắm giữ của PBoC.

Theo thông báo của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) ngày 7/6, dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong tháng 5/2016 giảm 28 tỷ USD, xuống 3,19 nghìn tỷ USD, thấp hơn so với dự đoán 3,2 nghìn tỷ USD của các nhà kinh tế học trong khảo sát của Bloomberg.

Li Wei - nhà kinh tế học về Trung Quốc và châu Á tại Commonwealth Bank of Australia ở Sydney cho biết, đồn đoán CNY giảm giá suy yếu trong khi PBoC không "đốt" dự trữ ngoại hối để can thiệp vào thị trường ngoại hối. Dự trữ của Trung Quốc giảm chủ yếu do tác động của USD mạnh lên, khiến nhiều đồng tiền giảm giá.

Dù nhân dân tệ giảm giá so với đồng bạc xanh trong thời gian vừa qua, song PBoC chưa phải tung tiền mặt để hỗ trợ nội tệ. Mặc dù dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tương đối ổn định từ đầu năm đến nay, chặn đứng đà giảm mạnh trong năm 2015, nhưng số liệu về dự trữ ngoại hối tháng 5/2016 cho thấy dự trữ ngoại hối đã giảm 20% từ mức đỉnh gần 4 nghìn tỷ USD hồi tháng 6/2014.

Cả đồng yen và euro đều suy yếu so với USD trong tháng 5, gây áp lực lên giá trị dự trữ ngoại hối.

Julian Evans-Pritchard - nhà kinh tế học về Trung Quốc tại Capital Economics Ltd (Singapore) nhận định, diễn biến của USD có thể tiếp tục đóng vai trò chủ chốt về áp lực dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc.

Theo ước tính của ông Evans-Pritchard, lượng vốn rút khỏi Trung Quốc trong tháng 5/2016 đạt 32 tỷ USD, giảm so với tốc độ bình quân 120 tỷ USD/tháng hồi cuối năm ngoái và đầu năm nay.

Bên thềm Hội đàm Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung tại Bắc Kinh vào ngày 7/6, Yi Gang - Phó thống đốc PBoC cho biết, việc FED nâng lãi suất sẽ giúp USD mạnh lên, khiến dòng vốn quay lại Mỹ và làm suy yếu đồng tiền thị trường mới nổi.

Nhân dân tệ vừa có 2 ngày giảm mạnh nhất so với đồng các tiền chủ chốt kể từ tháng 2/2016, làm tăng đồn đoán giới chức Trung Quốc đang làm suy yếu nội tệ để đối phó với tình trạng kinh tế tăng trưởng ảm đạm. Nhân dân tệ tuần này đã giảm 0,8% so với giỏ tiền tệ, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2014.

Ding Shuang - phụ trách nghiên cứu kinh tế Đại lục tại Standard Chartered Plc (Hong Kong) cho rằng, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới khi kỳ vọng FED nâng lãi suất tăng lên, nhưng tốc độ giảm khá chậm vì Trung Quốc vẫn kiểm soát được nguồn vốn. 

>Cho ngân sách vay dự trữ ngoại hối: Dễ tạo thành tiền lệ

>PBoC bơm hơn 61 tỷ USD vào thị trường tài chính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Dự trữ ngoại hối xuống thấp nhất từ 2011
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO