Trung Quốc: Có thể bỏ đạo luật "sinh một con"

Đ.N/DNSGCT| 03/08/2015 09:49

Trung Quốc sắp bãi bỏ đạo luật chỉ sinh một con để ngăn chặn tình trạng nạo phá thai và bỏ rơi trẻ em.

Trung Quốc: Có thể bỏ đạo luật

Quốc gia đông dân nhất thế giới đang xem xét bãi bỏ chính sách “một con” và cho phép các gia đình có hai con, vì lo ngại dân số đang già hóa sẽ phải vật lộn để đối phó với nhu cầu lao động trong tương lai.

Chính sách một con ban đầu được thiết kế để kiểm soát tình trạng bùng nổ dân số sau chiến tranh nay bị coi là đã lỗi thời. Theo China Business News, chính sách “hai con” có thể ra đời cuối năm nay.

Đạo luật “một con” ở Trung Quốc, được ban hành vào năm 1979, bị cho là nguyên nhân của hàng chục triệu ca nạo phá thai và trẻ em bị bỏ rơi trong 36 năm qua.

Từ lâu, các nhà vận động chính sách đã gây áp lực cho các quan chức phải bãi bỏ chính sách nói trên. Gần đây, áp lực ngày càng tăng cao với những chiến dịch vận động trực tuyến. Việc thay đổi luật để cho phép các gia đình có hai con là cách duy nhất để Trung Quốc có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong những thập niên tới.

Trong 35 năm tới, Trung Quốc sẽ có đến 440 triệu dân trên 60 tuổi, đặt ra một gánh nặng lớn cho nền kinh tế. Trong khi đó, dân số trong độ tuổi lao động từ 15 đến 59 tuổi giảm khoảng 3,5 triệu mỗi năm.

Chính sách một con khắc nghiệt bị đổ lỗi là nguyên nhân gây ra vô số tệ nạn xã hội ở Trung Quốc, trong đó có nạn buôn bán hàng trăm ngàn trẻ em trai và gái mỗi năm. Chính sách này cũng hình thành các băng nhóm tội phạm bắt cóc 200.000 trẻ em sơ sinh bán qua mạng mỗi năm.

>Dân số già đe dọa kinh tế Trung Quốc 

>Dân số thế giới chạm mốc 7 tỷ người

>Khủng hoảng dân số tại Mỹ và Trung Quốc

>95% dân số thế giới có vấn đề sức khoẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Có thể bỏ đạo luật "sinh một con"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO