Trung Quốc: Cho vay trực tuyến sẽ "tiếp bước" chứng khoán?

18/07/2015 06:32

Nền tảng cho vay trực tuyến ở Trung Quốc đang quảng cáo đây là một nơi trú ẩn an toàn, sau khi chứng khoán nước này gặp khủng hoảng khiến các nhà đầu tư thua lỗ.

Trung Quốc: Cho vay trực tuyến sẽ

Đục nước béo cò

Chỉ số Shanghai Composite index đã tăng đến 150% kể từ tháng 7 năm ngoái, đạt đến đỉnh điểm vào 12/6, trước khi rơi vào khủng hoảng và bốc hơi đến 29% giá trị thị trường. Sự chao đảo đã này đã giúp những công ty cho vay trực tuyến (P2P) có "cơ hội vàng" lôi kéo khoảng 90 triệu nhà đầu tư (NĐT) đang hoang mang tìm cách tháo chạy khỏi chứng khoán.

Renrendai.com – một công ty tài chính hàng đầu thị trường đã gửi tin nhắn quảng cáo, kêu gọi khách hàng đầu tư vào lĩnh vực cho vay trực tuyến như là một nơi “trú ẩn an toàn” sau biến động của thị trường chứng khoán.

Công ty Jimuhezi.com gửi email tiếp thị với nội dung chứng khoán “điên loạn” và công ty này sẽ là kênh đầu tư lý tưởng cho những NĐT Trung Quốc. 

Link bài viết

Shao Yifei, một nhân viên tài chính ở Thượng Hải đã bán tất cả cổ phiếu của mình vào ngày 26/6 trong tình trạng thị trường chứng khoán khủng hoảng và đầu tư 50.000 NDT vào môt trang web tài chính, với hy vọng đây sẽ là “thiên đường” trú ẩn an toàn cho nguồn vốn của mình.

“Tôi không tin chính phủ có thể cứu vãn được thị trường chứng khoán, vì thế, tôi đầu tư vào lĩnh vực cho vay trực tuyến với lãi suất thu được lên đến 9%”, Shao nói.

Công ty tư vấn Yingcan Group chia sẻ với Bloomberg, tháng trước các công ty tài chính đã trả mức lãi suất lên đến 14,2%, trong khi đó, nếu đầu tư vào trái phiếu chính phủ trong 10 năm, NĐT chỉ có mức lãi suất 3,5%.

Mức lãi suất ngất ngưởng đã khiến chỉ trong tháng 6, lĩnh vực đầy rủi ro này đã thu hút 275 ngàn nhà đầu tư Trung Quốc, nâng tổng số người dùng lên đến 1,5 triệu, với số tiền cho vay đạt 3,1 tỷ NDT, tăng gấp 6 lần so với tháng 1/2015.

Thiên đường ảo

Tại Trung Quốc, hiện có 2.000 nền tảng cho vay ngang hàng (hình thức pear-to-pear) có mức huy động vốn lên đến 41 ngàn tỷ NDT (tương đương 6,6 ngàn tỷ USD). Tuy nhiên Yingcan Group dự đoán sẽ có khoảng 1.500 nền tảng phá sản hoặc gặp khó khăn trong việc trả nợ. Con số này năm 2014 chỉ là 274.

Trong khi đó, Tập đoàn tài chính Dagong Global Credit Rating Co vừa liệt kê 1.300 công ty P2P vào “danh sách đen” vì hoạt động thiếu minh bạch, mang đến rủi ro thua lỗ rất cao cho NĐT. Chủ tịch Guan Jianzhong của Dagong khẳng định, nền tảng tài chính trực tuyến không an toàn như những lời quảng cáo "đầy lừa dối" từ các công ty này. “Hơn 90% các công ty đã không cung cấp đầy đủ thông tin cho NĐT – những người nắm chắc phần thua khi tham gia lĩnh vực này”, ông Guan Jianzhong cho biết.

cho vay p2p trung quốc doanhnhansaigon
Giao diện một trang web cho vay trực tuyến tại Trung Quốc

Một thị trường thiếu lành mạnh và các công ty tài chính đua nhau đưa ra những món lãi suất cao đầy hấp dẫn, bất chấp nguy cơ vỡ bong bóng tài chính đẩy nền kinh tế thứ 2 thế giới rơi vào khủng hoảng nặng nề sau cú sốc của thị trường chứng khoán. “Rất nhiều công ty sử dụng lợi nhuận cao để làm mồi nhử và bưng bít các rủi ro đối với NĐT. Đây cũng là nguyên nhân khiến những công ty lương thiện cũng phải bắt đầu cung cấp những phương thức "lừa dối" tương tự để tranh giành NĐT”, Bloomberg dẫn lời Ma Jun, trưởng nhóm nghiên cứu tài chính trực tuyến tại Yingcan. 

Trả lời trên Bloomberg, Jimuhez - công ty tài chính đang nằm trong "danh sách đen" của Dagong cho biết: “P2P không cung cấp đầy đủ thông tin vì nhiều lý do, trong đó có việc bảo vệ bí mật kinh doanh công ty hay những thông tin cá nhân của người vay. NĐT không biết những điều này không đồng nghĩa với việc họ sẽ gặp rủi ro thua lỗ cao”. Dù vậy, lời giải thích đó không đủ thuyết phục để các chuyên gia kinh tế tin tưởng vào lĩnh vực đầu tư thiếu minh bạch này.

"Ngành công nghiệp P2P đã đạt tới đỉnh điểm của rủi ro với nhiều công ty có nguy cơ phá sản", Liao Qiang - Giám đốc cấp cao của tổ chức tài chính Standard & Poor Plc tại Bắc Kinh cho biết.

Nếu một lần nữa đánh mất niềm tin của NĐT, thị trường tài chính Trung Quốc sẽ tiếp tục đối mặt với sự sụp đổ nặng nề, Bloomberg bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Cho vay trực tuyến sẽ "tiếp bước" chứng khoán?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO