Triều Tiên gọi vốn đầu tư nước ngoài vào hàng trăm dự án

12/08/2015 00:18

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un có những tham vọng lớn và cho gọi vốn đầu tư vào hàng loạt dự án.

Triều Tiên gọi vốn đầu tư nước ngoài vào hàng trăm dự án

Triều Tiên đang muốn huy động 39 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài vào một nhà máy sản xuất bia mới ở Wonsan, thành phố cảng ở miền Đông nước này, nơi nhà lãnh đạo Kim Jong Un có những tham vọng phát triển lớn.

Hãng tin Reuters cho biết, gần đây, Triều Tiên đã công bố hơn 100 dự án muốn huy động vốn đầu tư nước ngoài ở Vùng phát triển Wonsan-Kumgang, và dự án nhà máy bia nói trên thuộc số này. Khu vực Wonsan là nơi ông Kim Jong Un có dinh thự dành cho các kỳ nghỉ mùa hè.

“Họ đang xem khu vực như này như một trung tâm kinh tế và du lịch mới của Đông Á”, ông Michael Spavor, một nhà tư vấn độc lập hiện đang hỗ trợ Ủy ban Đầu tư Wonsan tìm kiếm hơn 150 triệu USD vốn ngoại, bao gồm vốn cho nhà máy bia, phát biểu.

“Đây là một khu vực đẹp, nằm cạnh bờ biển, và có chung những đặc điểm và cơ sở hạ tầng từng một thời đưa Thẩm Quyến và Hồng Kông trở thành những điểm đến đầu tư hấp dẫn”, ông Spavor nói.

Theo dự kiến, tháng tới, ông Spavor sẽ dẫn đầu một đoàn các nhà đầu tư nước ngoài tới Bình Nhưỡng để thảo luận về dự án nhà máy bia và các dự án khác.

Triều Tiên hiện có hơn đặc khu và vùng phát triển kinh tế. Những khu này đều sử dụng tỷ giá hối đoái phi chính thức để định giá đồng nội tệ và có những quy định kinh tế riêng, thậm chí cho phép doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài kiện nhà nước Triều Tiên trong trường hợp phá hợp đồng.

Tuy nền kinh tế của Triều Tiên ngày càng có những biểu hiện của việc đi theo định hướng thị trường, nước này không có lịch sử đủ sức thuyết phục về hấp dẫn hay bảo vệ đầu tư nước ngoài.

Nhà mạng Orascom Telecom của Ai Cập - công ty vận hành mạng di động duy nhất của Triều Tiên Koryolink - đã không thể chuyển lợi nhuận ra khỏi Triều Tiên, cho dù có tới 2,5 triệu người sử dụng.

“Hầu hết các vụ đầu tư nước ngoài vào Triều Tiên đều có kết cục xấu. Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư này đều hiểu biết rất hời hợt về Triều Tiên và không có những mối quan hệ tay trong”, giáo sư Andrei Lankov thuộc Đại học Kookmin ở Seoul, Hàn Quốc, nói.

“Có những người làm ăn tốt, kiếm được tiền, nhưng muốn giữ im lặng về thành công của mình vì họ không muốn lôi kéo sự chú ý từ bất kỳ bên nào”, ông Lankov nói.

Trong khi đó, những nhà đầu tư có ý định rót vốn vào Triều Tiên lại ngần ngại trước sự cô lập của chính phủ nước này. Bình Nhưỡng hiện đang chịu các lệnh trừng phạt nặng nề của quốc tế vì chương trình hạt nhân của mình.

Những dự án đang chờ vốn nước ngoài ở Wonsan còn có một nhà ga xe bus, nhiều nhà hàng, trạm xăng, và một dự án trị giá 90 triệu USD nâng cấp một khách sạn bên bờ biển. Dự án nhà máy bia đặt mục tiêu sản xuất 50 triệu lít bia mỗi năm, trong đó có 20 triệu lít bia hơi và 30 triệu lít bia đóng chai.

Cơ sở hạ tầng yếu kém và nhu cầu tăng cao đồng nghĩa với việc nhiều thành phố ở Triều Tiên tự sản xuất bia. Tuy vậy, không loại bia nào ở Triều Tiên bán chạy như bia Taedonggang. Đây là loại bia sản xuất trong một nhà máy sử dụng thiết bị mà nhà cố lãnh đạo Kim Jong Il đích thân đặt mua từ Anh.

>CHDCND Triều Tiên: Những cải cách mong manh

>Triều Tiên "sập" hệ thống mạng quốc gia

>Cần 1 nghìn tỷ USD để thống nhất Triều Tiên

>Triều Tiên lại khoe chế được "thần dược" chữa MERS

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triều Tiên gọi vốn đầu tư nước ngoài vào hàng trăm dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO