Triển lãm Thượng Hải thế giới và những kỷ lục

01/11/2010 06:25

Hội chợ triển lãm lớn nhất thế giới chính thức khép lại vào cuối ngày hôm nay 31-10 với hàng loạt kỷ lục được ghi nhận.

Triển lãm Thượng Hải thế giới và những kỷ lục

Hội chợ triển lãm lớn nhất thế giới chính thức khép lại vào cuối ngày hôm nay 31-10 với hàng loạt kỷ lục được ghi nhận.

Khách tham quan triển lãm Thế giới Thượng Hải luôn chật cứng mỗi ngày, bất chấp thời tiết - Ảnh: Getty Images

Trong vòng sáu tháng qua, khoảng 73 triệu người từ khắp thế giới đã đến tham quan triển lãm, trung bình mỗi ngày có 392.000 lượt du khách. Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới cho biết họ có thể phải lập ra một hạng mục mới để đánh giá những con số về Triển lãm Thượng Hải.

Truyền thông địa phương cho biết ước tính 60 tỉ USD đã được đầu tư để nâng cấp toàn bộ thành phố, trong đó có cả 150 tuyến tàu điện ngầm mới sẽ đưa vào sử dụng trong vòng ba năm tới. Còn chính quyền Thượng Hải chỉ xác nhận một con số khiêm tốn hơn rất nhiều: 4,2 tỉ USD. Giá vé phổ thông là 160 nhân dân tệ (khoảng 23 USD).

Mặc dù lượng người xem chính là hàng triệu người dân Thượng Hải được miễn phí vé vào cửa, hoặc các chuyến tham quan của người Trung Quốc là do chính phủ trợ giá, nhưng tổng tiền vé vào cửa có thể lên đến 1,8 tỉ USD.

Triển lãm lần này có sự tham gia của 192 quốc gia và hơn 50 tổ chức trên thế giới - con số đông nhất. Diện tích cuộc triển lãm là 5,3 km2, gấp đôi diện tích của Monaco.

"Triển lãm Thượng Hải đã kết thúc nhưng nó sẽ không bao giờ bị lãng quên", tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói. Tổng thư ký Tổ chức Triển lãm quốc tế Vicente Loscertales nói Triển lãm Thượng Hải 2010 đã đi vào lịch sử và thiết lập những tiêu chuẩn mới cho một hội chợ thế giới.

Nhìn lại một số hoạt động của Triển lãm Thượng Hải 2010: 

Pháo bông trong đêm khai mạc Triển lãm Thế giới Thượng Hải 2010 vào đêm 30-4 - Ảnh: Getty Images
Gian hàng Serbia - Ảnh: AP
Gian hàng Tây Ban Nha - Ảnh: Getty Images
Gian hàng Vương quốc Anh - Ảnh: Getty Images
Gian hàng Latvia - Ảnh: Getty Images
Gian hàng Mexico - Ảnh: Getty Images
Gian hàng Montenegro - Ảnh: Getty Images
Gian hàng Montenegro - Ảnh: Getty Images
Gian hàng Myanmar - Ảnh: Getty Images
Khách tham quan tượng Nàng tiên cá tại gian hàng Đan Mạch - Ảnh: Getty Images
Gian hàng Úc - Ảnh: Getty Images
Gian hàng Brazil - Ảnh: Getty Images

Triển lãm điêu khắc dưới nước đầu tiên

Trong các vùng nước nông ở Cancun, 200 bức tượng đã được hạ xuống đáy biển để trưng bày tại cuộc triển lãm nghệ thuật đặc biệt dưới nước, kéo dài tới 420 m2 trong công viên biển quốc gia của Mexico.

Triển lãm dưới nước "Vòng xoay thầm lặng" là thành quả của nhà điêu khắc và thợ lặn Jason deCaires Taylor - Ảnh: CNN

Theo CNN, cuộc triển lãm chính thức mở cửa vào tháng 11, có tên "Vòng xoay thầm lặng". Đây là thành quả lao động của nhà điêu khắc và thợ lặn người Anh Jason deCaires Taylor.

Đây là cuộc triển lãm điêu khắc dưới nước đầu tiên trên thế giới - Ảnh: CNN

Những tác phẩm triển lãm bao gồm 403 bức tượng hình người, mỗi tác phẩm điêu khắc được thực hiện bằng cách sử dụng hỗn hợp ximăng đặc biệt để san hô có thể phát triển trên đó.

Nhằm nhấn mạnh việc các loài san hô trên thế giới đang bị hủy hoại dần, việc ra mắt triển lãm này nhằm "tạo ra một tượng đài san hô nhân tạo, một không gian sống mà thậm chí các loài cá có thể kéo đến và sinh sống ở đây", ông deCaires Taylor trả lời CNN.

Các bức tượng đang được thả xuống nước - Ảnh: CNN

Những nhà tổ chức hi vọng buổi triển lãm san hô nghệ thuật này sẽ thu hút một lượng khách 750.000 người hằng năm, thay vì đến thăm các rặng san hô tự nhiên đang cần thời gian để phục hồi và phát triển.

Nhà điêu khắc và thợ lặn Jason deCaires Taylor - Ảnh: CNN

"Rất thú vị khi hoạt động dưới nước - ông deCaires Taylor lý giải với CNN về việc triển lãm này sẽ tạo ra một viễn cảnh mới và năng động cho khán giả như thế nào - Những màu sắc khác nhau, ánh sáng trên các mô hình rất khác nhau, không khí và tâm trạng hoàn toàn như đến một thế giới mới. Mỗi bức tượng mang một nét riêng ở thế giới dưới nước và sẽ mang đến cho bạn nhiều câu hỏi mà bạn sẽ không bao giờ gặp trên mặt đất".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển lãm Thượng Hải thế giới và những kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO